Chờ...

Xét nghiệm bằng tăm bông có thể đo mức độ lão hóa của bạn

MỸ - Một công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Manhattan đã phát triển một “đồng hồ lão hóa”, sử dụng thông tin từ các tế bào ở má để dự đoán tuổi sinh học của bạn.

Tuổi sinh học là độ tuổi của các tế bào và mô trong cơ thể, khác với tuổi theo số năm bạn đã sống.

Nghiên cứu cho thấy, sự chênh lệch lớn giữa tuổi sinh học và tuổi thực có thể làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong do bệnh tật.

Getty Images

CheekAge là nền tảng cho bộ kiểm tra TallyAge của Tally Health, một bộ dụng cụ lấy mẫu từ má được cung cấp cho người tiêu dùng. - Ảnh: Getty Images

Hầu hết các xét nghiệm sinh hóa dự đoán tuổi sinh học của một người đều dựa trên ADN máu, nhưng CheekAge của Tally Health là một phương pháp không xâm lấn bằng cách dùng tăm bông lấy mẫu từ má.

Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Frontiers in Aging, các nhà nghiên cứu của Tally Health đã thử nghiệm công nghệ CheekAge của họ bằng các mẫu máu từ một cơ sở dữ liệu theo dõi 1.500 người cao tuổi tại Vương quốc Anh.

Ông Max Shokhirev, Trưởng bộ phận Sinh học Tính toán và Khoa học Dữ liệu tại Tally Health, cho biết nghiên cứu này đã chứng minh rằng đồng hồ CheekAge, mặc dù được huấn luyện từ các tế bào má (buccal), vẫn có mối liên hệ chặt chẽ với tỷ lệ tử vong khi sử dụng mẫu máu,

Shokhirev nhấn mạnh rằng, CheekAge không dự đoán khi nào bạn sẽ qua đời hay cách thức ra sao, mà cho thấy sự chênh lệch giữa tuổi sinh học và tuổi thực, có mối liên hệ chặt chẽ với nguy cơ tử vong.

Cứ mỗi ba năm, những người tham gia nghiên cứu sẽ được xét nghiệm máu để kiểm tra quá trình methyl hóa ADN, từ đó tính toán tuổi sinh học CheekAge.

Mức độ methyl hóa ADN thay đổi theo thời gian và có thể bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, hormone, căng thẳng, thuốc men và sự tiếp xúc với các chất ô nhiễm.

Theo Tally Health, phương pháp CheekAge đã vượt trội hơn so với bốn loại đồng hồ sinh học thế hệ đầu tiên được phát triển trước đây và có thể tương đương với DNAm PhenoAge, một công cụ dự đoán nguy cơ mắc bệnh mãn tính và tử vong dựa trên xét nghiệm máu.

Tally Health đã phát hiện rằng, tuổi sinh học CheekAge có liên hệ với nhiều yếu tố như giấc ngủ, tập thể dục, tiêu thụ rượu bia, và các yếu tố sức khỏe như việc từng mắc COVID-19.