Chờ...

3 đặc điểm cho thấy TikTok vô cùng ảnh hưởng trong hoạt động mua sắm của Gen Y và Gen Z

(VOH) - Theo dữ liệu báo cáo từ công ty tiếp thị, ảnh hưởng của TikTok đối với hoạt động mua sắm đang tăng lên trong giới trẻ.

Công ty tiếp thị IZEA đã phát hiện ra trong một cuộc khảo sát năm 2022 rằng người tiêu dùng Gen Z và Gen Y đã xem TikTok là nền tảng tốt nhất để quảng bá sản phẩm thông qua các KOL, KOC, vượt trên cả Instagram và YouTube.

Trong một cuộc khảo sát vào tháng 11 với 1.000 người dùng TikTok tại Hoa Kỳ của trang web mã phiếu giảm giá CouponFollow, nhiều người cho biết họ tin tưởng những người có ảnh hưởng trên TikTok hơn các nền tảng khác.

Phát hiện này được đưa ra khi TikTok thử nghiệm sản phẩm "cửa hàng" của mình ở Mỹ và gần đây đã bắt đầu cho phép người sáng tạo kiếm tiền hoa hồng khi thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua ứng dụng.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty, Ted Murphy, cho biết báo cáo của IZEA cho thấy các thương hiệu đang tìm cách tiếp cận nhóm nhân khẩu học trẻ hơn, chẳng hạn như những người trên TikTok. 

Dưới đây là ba điểm chứng minh TikTok đang có ảnh hưởng đến hoạt động mua sắm của Gen Z và Gen Y:

Gen Z và Gen Y nghĩ rằng TikTok tốt hơn để quảng bá sản phẩm so với các nền tảng khác

Trong cuộc khảo sát tiếp thị người có ảnh hưởng hàng năm lần thứ 2 của IZEA, được thăm dò vào tháng 12 năm 2022 trên 1.200 người tiêu dùng Hoa Kỳ, 31% số người được hỏi từ 18 đến 29 tuổi cho biết TikTok là nền tảng tốt nhất để những người có ảnh hưởng quảng bá sản phẩm. Đó là một bước nhảy vọt so với 19% số người được hỏi cảm thấy như vậy vào năm 2021.

Mặt khác, Instagram và YouTube, vốn là nền tảng ưa thích của nhóm trẻ này vào năm 2021, đã không còn được ưa chuộng qua từng năm, với 24% số người được hỏi chọn Instagram và 26% chọn YouTube.

Trong bảng phân tích về việc sử dụng mạng xã hội giữa các nhóm tuổi khác nhau được khảo sát, TikTok đứng ở vị trí thứ ba với tư cách là nền tảng được sử dụng thường xuyên nhất trong số những người được hỏi từ 18 đến 29 tuổi.

Instagram đứng thứ hai và YouTube đứng đầu. Khoảng một nửa số người được hỏi trong cuộc khảo sát năm 2022 cho biết họ đã mua một sản phẩm sau khi thấy nó được một KOL hoặc KOC quảng cáo trên TikTok.

3 đặc điểm cho thấy TikTok vô cùng ảnh hưởng trong hoạt động mua sắm của Gen Y và Gen Z 1
TikTok hiện đang ảnh hưởng không nhỏ trong hoạt động mua sắm của Gen Z và Gen Y.

Giới trẻ bị ảnh hưởng bởi TikTok nhiều hơn là truyền miệng, trong khi YouTube vẫn ổn định như một nền tảng mua sắm cho người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi

Trong khi 25% thanh niên trả lời khảo sát của IZEA cho biết họ sẽ hỏi gia đình và bạn bè về một sản phẩm trước khi mua hàng lớn, 42% cho biết họ sẽ tìm kiếm trên TikTok và 40% cho biết họ sẽ sử dụng YouTube.

Những phát hiện này phù hợp với một cuộc khảo sát vào tháng 2 của Jungle Scout cho thấy có 43%  người tiêu dùng Gen Z bắt đầu tìm kiếm sản phẩm trực tuyến trên TikTok hơn là trên Google hoặc một công cụ tìm kiếm khác. Dữ liệu nhấn mạnh cách TikTok đã nắm giữ vai trò là công cụ tìm kiếm cho Gen Z.

Murphy cho biết YouTube, công ty cũng đã  giới thiệu các tính năng mua sắm trong các video ngắn về sản phẩm ngắn của mình , có thể thách thức TikTok, nhưng sẽ cần thu hút những người sáng tạo đứng về phía mình.

Gần đây, Youtube đã tắt một chương trình mua sắm mà họ đang thử nghiệm với những KOL, KOC, đây là động cơ khuyến khích họ quảng bá sản phẩm trên nền tảng này. Murphy cho biết: “Họ thực sự sẽ phải tích cực hơn nhiều trong việc tuyển dụng những người sáng tạo để biến YouTube trở thành nguồn sáng tạo nội dung chính”.

Người dùng TikTok đang tích cực mua các sản phẩm mà họ thấy trên ứng dụng

CouponFollow báo cáo rằng 88% số người được hỏi, tất cả đều ở Hoa Kỳ và đã sử dụng TikTok, cảm thấy gắn kết hơn với các thương hiệu mà họ khám phá trên TikTok so với những thương hiệu được tìm thấy ở nơi khác.

Trong năm ngoái, những người được hỏi, họ cho biết đã mua trung bình bốn mặt hàng sau khi xem chúng trên TikTok và chi trung bình 150 đô la. "TikTok được biết đến với nội dung video dạng ngắn, rất hấp dẫn, sáng tạo và thường có nội dung do người dùng tạo. Loại nội dung này cho phép các thương hiệu giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của họ theo cách xác thực và dễ hiểu hơn”, Marc Mezzacca, người sáng lập CouponFollow nói với Insider.