Chờ...

6 người chết, 10 người mất tích sau đợt mưa lớn ở Noto, Nhật Bản

NHẬT BẢN - Mưa lớn tấn công Noto - một khu vực ở tỉnh Ishikawa vốn đã bị tàn phá bởi trận động đất mạnh vào ngày đầu năm nay - đã khiến 6 người đã thiệt mạng và 10 người mất tích vào ngày 22/9.

Các hoạt động cứu hộ và phục hồi cũng đang được tiến hành trong khu vực, vì lượng mưa kỷ lục đã gây ra lũ lụt ở gần 20 con sông và gây ra lở đất, đường sá bị chia cắt và cô lập hơn 100 cộng đồng.

Theo Bộ Đất đai, 2 trong số 6 người tử vong được tìm thấy gần một đường hầm bị lở đất ở Wajima, nơi bị hư hại đáng kể do trận động đất ngày 1/1 và đang được sửa chữa. Một số công nhân tại địa điểm này đã được giải cứu.

nhat-ban-lu-lut-230924
Bức ảnh chụp ngày 22/9/2024 cho thấy hiện trường vụ lở đất ở Suzu, sau trận mưa lớn ở khu vực Bán đảo Noto, miền trung Nhật Bản - Ảnh: Kyodo

Ở những nơi khác trong tỉnh, 2 người vẫn mất tích sau khi bị nước sông dâng cao cuốn trôi và 8 người khác được báo cáo là mất tích.

Trong 48 giờ tính đến chiều Chủ Nhật, Wajima ghi nhận lượng mưa gần 500 mm và Suzu ghi nhận gần 400 mm. Cả hai thành phố trên Bán đảo Noto đều có cảnh báo mưa lớn kể từ ngày hôm trước.

Lượng mưa ở 2 thành phố này đạt gấp đôi lượng mưa trung bình của tháng 9 trong một năm. Khi mưa lớn giảm bớt, cơ quan thời tiết đã hạ cấp "cảnh báo đặc biệt" cho các thành phố và thị trấn Noto xuống chỉ còn ở mức "cảnh báo".

Tuy nhiên, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản kêu gọi người dân ở Ishikawa và Niigata, một tỉnh khác dọc theo Biển Nhật Bản đã hứng chịu lượng mưa hơn 300 mm trong 48 giờ, phải cảnh giác cao độ để đề phòng những thảm họa tiếp theo do mưa lớn gây ra cho đến trưa 23/9.

Cơ quan này cảnh báo rằng, do mặt đất ở một số khu vực của 2 tỉnh này bị nới lỏng do trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra vào ngày 1/1, kết hợp với mưa, nên ngay cả một lượng mưa nhỏ nữa cũng có thể làm tăng nguy cơ xảy ra lở đất.

Một vùng áp thấp ngoại nhiệt đới hình thành từ cơn bão Pulasan, cơn bão thứ 14 trong mùa bão, đã di chuyển về phía đông bắc qua Biển Nhật Bản vào sáng 22/9, mang theo mưa lớn đến một khu vực rộng lớn của đất nước, cơ quan này cho biết.