Chờ...

Afghanistan: Hai xe buýt bị đánh bom khiến ít nhất 12 người thiệt mạng

(VOH) - Quan chức an ninh Afghanistan ngày 2/6 cho biết, 2 xe buýt công cộng tại thủ đô Kabul đã bị tấn công bởi 2 quả bom riêng biệt khiến ít nhất 12 người thiệt mạng.

Đây là sự việc mới nhất trong chuỗi các vụ tấn công liên tiếp nhiều tuần gần đây khi các lực lượng quân sự nước ngoài bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan.

Cả 2 vụ đá bom đều xảy ra vào chiều tối thứ Ba 1/6 tại các khu vực phía tây thủ đô Kabul. Đây là tập trung sinh sống của nhiều cộng đồng người Hồi giáo dòng Shia - vốn là mục tiêu thường xuyên của các nhóm phiên quân cực đoan như Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ferdaws Faramarz - đại diện cơ quan cảnh sát Kabul cho biết, tại thời điểm xảy ra vụ đánh bom, trên 2 xe buýt đều đang có đông hành khách. Vụ tấn công khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và hơn 10 người khác bị thương. Phía cảnh sát cũng đã mở cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan.

Hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào nhận trách nhiệm cho 2 vụ đánh bom mới nhất nói trên.

Chính phủ Afghanistan thường cáo buộc lực lượng Taliban đứng sau những vụ tấn công như thế này, tuy nhiên phía Taliban đã bác bỏ và phủ nhận có liên quan đến sự việc.

Afghanistan: Hai xe buýt bị đánh bom khiến ít nhất 12 người thiệt mạng
Hiện trường của 1 trong 2 xe buýt bị đánh bom ở thủ đô Kabul của Afghanistan ngày 1//6/2021. Ảnh: EPA

Những tháng gần đây, bạo lực đang có chiều hướng gia tăng ở Afghanistan, đặc biệt khi Washington tuyên bố kế hoạch rút toàn bộ quân đội khỏi lãnh thổ nước này trước ngày 11/9 tới.

Kể từ ngày 1/5, quân đội Mỹ chính thức triển khai rút 2.500 binh sĩ còn lại ra khỏi Afghanistan theo lệnh của Tổng thống Joe Biden. Các quan chức Afghanistan cho biết, tất cả quân đội nước ngoài đã được đưa đến Bagram - căn cứ lớn nhất của Mỹ ở Afghanistan - để từ đó rời đi.

Afghanistan gần đây liên tục xảy ra các vụ tấn công bằng bom cài trên lề đường, bom từ trường nhỏ gắn vào bên dưới các phương tiện giao thông và nhiều hình thức kích nổ khác với mục tiêu là thành viên của các lực lượng an ninh, tòa án, quan chức chính phủ, các nhà hoạt động xã hội và cả cánh phóng viên báo chí đang tác nghiệp tại đây.

Hai vụ đánh bom vào xe buýt ngày 2/6 xảy ra chỉ 3 tuần sau vụ đánh bom bên ngoài một trường học cũng trong cùng khu vực ở thủ đô Kabul. Theo một quan chức cấp cao của chính phủ, sự việc ở trường học đã cướp đi sinh mạng của 80 người trong đó hầu hết là học sinh.

Giao tranh giữa quân đội chính phủ và phiến quân Taliban vẫn tiếp tục không suy giảm trong những tháng gần đây. Gần 1.800 dân thường Afghanistan đã thiệt mạng hoặc bị thương trong 3 tháng đầu năm 2021, trong khi các nỗ lực hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 20 năm đã bị chững lại.

Theo báo cáo thường niên của Ủy ban Nhân quyền Độc lập Afghanistan vào năm ngoái, có đến 8.500 dân thường thương vong vào năm 2020, trong đó có 2.958 người chết.