Chờ...

Ai Cập khẳng định duy trì hiệp định hòa bình với Israel

VOH - Ngoại trưởng Ai Cập vừa cho biết, nước này cam kết duy trì hiệp định hòa bình với Israel, trong bối cảnh có tin thỏa thuận này gặp nguy nếu quân đội Israel tấn công thành phố Rafah.

Cairo nhiều lần bày tỏ lo ngại việc Israel tiến vào Rafah, có thể tạo làn sóng người tị nạn tràn vào bán đảo Sinai, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry - Ảnh: Twitter
Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry - Ảnh: Twitter

Nhà ngoại giao hàng đầu của Ai Cập được một phóng viên hỏi về tác động tiềm tàng của cuộc tấn công như vậy, đối với mối quan hệ Ai Cập - Israel. Ông Sameh Shoukry đáp: “Thỏa thuận hòa bình giữa Ai Cập và Israel, có hiệu lực trong 40 năm qua và sẽ tiếp tục. Nó sẽ vẫn ổn. Chúng tôi đang tích cực giải quyết vấn đề nghiêm trọng liên quan đến xung đột ở Gaza.”

Trước đó tờ Wall Street Journal đưa tin, các quan chức Ai Cập cảnh báo hiệp ước hòa bình với Israel có thể bị đình chỉ, nếu quân đội Israel tiến vào Rafah hoặc nếu bất kỳ người tị nạn nào từ Rafah tràn qua biên giới Ai Cập.

Hiện nay, hơn một nửa dân số 2,3 triệu người ở Gaza đã chạy trốn đến Rafah, chen chúc trong các trại lều và nơi trú ẩn do Liên Hợp Quốc điều hành. Ai Cập lo ngại hàng trăm nghìn người tị nạn Palestine tràn vào lãnh thổ, tuyên bố những người rời đi có thể không bao giờ được phép quay trở lại.

Truyền thông khu vực đưa tin, các quan chức tình báo hải ngoại Mossad, an ninh nội địa Shin Bet và quân đội Israel (IDF) đã liên lạc với đối tác Ai Cập để xoa dịu lo ngại, sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói việc gửi quân tới Rafah là cần thiết để giành chiến thắng.

Ông Netanyahu đồng thời khẳng định, quân đội đảm bảo thành phố được sơ tán trước khi tấn công.

Về vấn đề giải thoát cho con tin, ông Shoukry nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực với cả hai bên để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, tiến đến thả con tin và tù nhân, cũng như đảm bảo hàng viện trợ được đưa vào Gaza.”

Ai Cập được cho là đã cảnh báo Hamas, rằng nhóm này phải đạt được thỏa thuận với Israel về 1 lệnh ngừng bắn trong 2 tuần, nếu không quân đội nhà nước Do Thái sẽ tiến vào Rafah.

Ngoại trưởng Shoukry cũng chỉ trích hành vi của Israel trong cuộc chiến, và nhắc lại sự phản đối của Ai Cập, với việc di dời người Palestine vào bán đảo Sinai trong trường hợp xảy ra chiến dịch ở Rafah. Theo ông, giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột là thành lập nhà nước Palestine độc lập.

Truyền thông tiếng Do Thái đưa tin, Tham mưu trưởng IDF Herzi Halevi đã phê duyệt chiến dịch ở Rafah. Quân đội đã sẵn sàng thực hiện chiến dịch tổng lực, bất cứ khi nào chính phủ bật đèn xanh. Hiện nay các vụ oanh kích và đột kích chỉ là giai đoạn đầu.

Truyền thông cũng đưa tin, quân đội muốn thường dân Gaza hiện trú ẩn ở Rafah được phép di chuyển lên phía Bắc, như một phần của thỏa thuận thả con tin. Nếu không, quân đội có cách khác để hoạt động ở Rafah, mặc dù không nói rõ cách nào.

Trong nỗ lực ngăn chặn làn sóng người tị nạn, trong hai tuần qua, Ai Cập đã triển khai khoảng 40 xe tăng gần biên giới với Gaza, sau khi củng cố bức tường ngăn cách kể từ khi bắt đầu chiến sự, cả về mặt cấu trúc lẫn thiết bị giám sát.