Chờ...

Ấn Độ ký thỏa thuận mua 31 UAV vũ trang tiên tiến của Mỹ

ẤN ĐỘ - Ngày 15/10, Bộ Quốc phòng Ấn Độ thông báo nước này đã ký thỏa thuận với Bộ Ngoại giao Mỹ mua 31 máy bay không người lái (UAV) trinh sát - tấn công do Mỹ sản xuất.

Theo Bộ Quốc phòng Ấn Độ, các UAV nước này đặt mua bao gồm các mẫu MQ-9B SkyGuardian (dành cho không quân và lục quân/) và SeaGuardian (dành cho hải quân), do Tập đoàn General Atomics (Mỹ) phát triển và là dòng UAV trinh sát - tấn công hiện đại nhất thế giới cho tới thời điểm hiện tại.

Hợp đồng mua sắm này được Ấn Độ thông qua vào năm ngoái, ngay trước chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Narendra Modi tới Washington, và được Lầu Năm Góc phê duyệt vào tháng 2 năm nay.

Thỏa thuận là kết quả các cuộc đàm phán giữa Ấn Độ và Mỹ xúc tiến từ năm 2018. Loạt UAV mới này được kỳ vọng sẽ nâng cao đáng kể khả năng trinh sát và thu thập thông tin của quân đội Ấn Độ.

8276796_cac-he-thong-tinh-nang-d

MQ-9B SkyGuardian và phiên bản hải quân SeaGuardian là UAV trinh sát hàng đầu thế giới, được trang bị loạt công nghệ tiên tiến do tập đoàn General Atomics phát triển - Ảnh: General Atomics

Theo hợp đồng, việc giao các UAV sẽ bắt đầu trong vòng 4 năm kể từ ngày ký kết thỏa thuận. Trong số 31 máy bay không người lái, lực lượng hải quân Ấn Độ sẽ nhận được 15 chiếc, trong khi lục quân và không quân mỗi bên sẽ nhận được 8 chiếc.

Thỏa thuận cũng là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm kéo Ấn Độ rời xa sự phụ thuộc vào thiết bị quân sự Nga và đối phó với sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Các UAV mới này chủ yếu sẽ được hải quân Ấn Độ sử dụng tại khu vực Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, các hệ thống phòng không tiên tiến của hai đối thủ lâu năm là Trung Quốc và Pakistan có thể hạn chế khả năng triển khai các UAV này tại các khu vực biên giới trên bộ của Ấn Độ, theo Reuters. 

Hai mẫu UAV trinh sát của quân đội Mỹ