Chờ...

Ấn Độ: Lũ lụt nghiêm trọng, người dân lên mạng cầu cứu

(VOH) - Người dân thành phố Gurugram, Ấn Độ - nơi đặt trụ sở của nhiều công ty công nghệ lớn nhất thế giới - phải nhờ đến mạng xã hội để tìm sự giúp đỡ vì tình hình lũ lụt nghiêm trọng tại đây.

Gurugram - thành phố vệ tinh của thủ đô New Delhi - là một trong những thành phố giàu có nhất Ấn Độ. Nơi đây từng được mệnh danh là “Thành phố Thiên niên kỷ” của quốc gia tỷ dân, và hiện là nơi được chọn đặt “tổng hành dinh” của một số tập đoàn công nghệ hàng đầu như Google, Facebook và Uber.

Tuy nhiên, thành phố giàu có này những ngày qua đang phải hứng chịu đợt mưa lũ nặng nề bởi hệ thống thoát nước kém và các tiện ích công cộng bị xuống cấp, dẫn đến việc ngập lụt thường xuyên mỗi khi đến mùa mưa.

Cơ quan khí tượng thủy văn Ấn Độ ngày 20/08 đã cảnh báo về một “trận mưa vô cùng lớn” tại các vùng phía bắc nước này, trong đó có thủ đô New Delhi và một số thành phố lân cận - mà Gurugram là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ấn Độ: Lũ lụt nghiêm trọng, người dân lên mạng cầu cứu
Thành phố giàu có Gurugram là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt mưa lũ ở Ấn Độ. Ảnh: Social News
Ấn Độ: Lũ lụt nghiêm trọng, người dân lên mạng cầu cứu
Mưa lớn kéo dài, hệ thống thoát nước kém và tiện ích công cộng xuống cấp được cho là nguyên nhân khiến Gurugram ngập lụt nghiêm trọng như hiện nay. Ảnh: Reuters

Người dân ở Gurugram đã đăng tải lên mạng xã hội Twitter những bức hình chụp lại tình hình ngập cao nghiêm trọng tại đây nhằm mục đích tìm kiếm sự giúp đỡ. Hình ảnh các phương tiện giao thông trôi tự do, các tòa nhà cao tầng ngập trong biển nước và nhiều hố tử thần kích thước lớn xuất hiện sau cơn mưa trên các con đường chính kết nối với thủ đô New Delhi đã lan truyền rộng rãi trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Nidhi Arora - một người dùng đăng tải trên Twitter: “Xin chào Gurugram với những “dòng sông” tươi đẹp. Tại sao thành phố này không thể thay đổi được vậy? Hãy giữ an toàn nhé mọi người.”

Một số người khác thì cho biết họ đã phải mắc kẹt nhiều giờ đồng hồ trong những chiếc xe trôi lềnh bềnh trên đường phố toàn nước.

Ngoài ra, truyền hình Ấn Độ cũng đăng tải thông tin về tình hình kẹt xe kéo dài hàng chục cây số, các cống thoát nước quá tải bị tràn sau mưa lớn và nhiều người dân phải sử dụng xuồng cứu sinh để di chuyển.

Trước tình hình này, cơ quan chức năng phụ trách giao thông ở Gurugram đã phải công bố những khu vực bị ngập lụt để giúp người dân điều chỉnh lộ trình cho phù hợp.

Hãng tin Reuters dẫn lời đối tác truyền thông ANI cho biết lực lượng cảnh sát địa phương đã phải sơ tán người dân ở một tòa nhà bốn tầng sau khi tòa nhà này bị nghiêng một bên vì hậu quả mưa lũ.

Ấn Độ: Lũ lụt nghiêm trọng, người dân lên mạng cầu cứu
Kẹt xe kéo dài nhiều cây số trên cao tốc Delhi - Gurugram vì mưa lớn. Ảnh: TheHindu.com
Ấn Độ: Lũ lụt nghiêm trọng, người dân lên mạng cầu cứu
Bang Bihar, một trong những bang nghèo nhất Ấn Độ, đã có 8 triệu người bị ảnh hưởng vì lũ lụt. Ảnh: Yahoo News

Theo Bộ Nội vụ Ấn Độ, trong mùa mưa năm nay, cả nước đã có 847 người thiệt mạng vì lũ lụt. Tại bang miền Nam Kerala, số người thiệt mạng riêng trong một trận lở đất đã lên tới 61 người, ngoài ra còn có 8 người mất tích. Tại bang Bihar nghèo nhất nước này, 8 triệu người đã bị ảnh hưởng của lũ lụt, hàng nghìn người phải ngủ trên đê và đường cao tốc do thiếu lán trại sơ tán.

Mùa mưa năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang tàn phá nặng nề nền kinh tế Ấn Độ. Mùa vụ thất bát tại các khu vực bị lũ lụt càng làm trầm trọng hơn những khó khăn của người nông dân và các cộng đồng dân cư ở nông thôn.