Chờ...

Ấn Độ nói đại sứ quán Afghanistan ở New Delhi vẫn hoạt động bình thường

VOH – Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 5/10 cho biết, đại sứ quán Afghanistan ở thủ đô New Delhi vẫn hoạt động bình thường, dù trước đó đại sứ quán thông báo họ đã ngừng hoạt động.

Ấn Độ không công nhận chính phủ do Taliban dựng lên ở Afghanistan, nhưng cho phép nhân viên ngoại giao ở đại sứ quán tại thủ đô New Delhi hoạt động bình thường. Những người này phần lớn do Tổng thống bị lật đổ Ashraf Ghani bổ nhiệm, có nhiệm vụ giải quyết vấn đề thị thực và thương mại giữa 2 nước.

Ấn Độ nói đại sứ quán Afghanistan ở New Delhi vẫn hoạt động bình thường 1
Đại sứ quán Afghanistan ở New Delhi - Ảnh: FirstPost

Đại sứ quán tuần trước thông báo, họ sẽ ngừng hoạt động từ ngày 1/10, do gặp nhiều khó khăn và không nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Ấn độ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Arindam Bagchi đã bác bỏ cáo buộc. Ông nói: “Tôi nghĩ điều đó không đúng thực tế. Chúng tôi biết rằng, cơ quan ngoại giao của Afghanistan đã thiếu vị trí đại sứ, cũng như 1 lượng lớn nhà ngoại giao đã rời đi. Đây là giai đoạn khó khăn của họ. Chúng tôi đã nhận được thông báo của đại sứ quán và các lãnh sự quán ở Mumbai cũng như Ahmedabad. Chúng tôi đang tích cực phối hợp giải quyết tình hình.”

Được biết hiện nay, các tổ chức toàn cầu như Liên Hợp Quốc, cũng như chưa có quốc gia nào chính thức lên tiếng công nhận Taliban là chính quyền hợp pháp của người dân Afghanistan. Trung Quốc chưa công nhận, nhưng có bổ nhiệm đại sứ mới, cũng như tiến hành nhiều hoạt động ngoại giao. Đây được xem là hình thức công nhận gián tiếp.