Chờ...

Ấn Độ phóng thành công tên lửa đạn đạo thế hệ mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân

VOH - Ấn Độ lần đầu phóng thành công tên lửa đạn đạo thế hệ mới Agni-Prime có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Tên lửa đạn đạo thế hệ mới Agni-Prime có tầm bắn từ 1.000 đến 2.000 km đã được phóng thành công vào đêm 7/6 từ đảo Abdul Kalam ở ngoài khơi vùng biển Odisha. Vụ phóng do Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) cùng Bộ Tư lệnh các lực lượng chiến lược (SFC) tiến hành.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết: "Đây là vụ phóng ban đêm đầu tiên được tiến hành sau 3 lần thử nghiệm thành công, xác nhận độ chính xác và độ tin cậy của hệ thống. Vụ phóng thử đáp ứng tất cả các mục tiêu mong muốn, đồng thời mở đường cho việc đưa hệ thống này vào trang bị cho các lực lượng vũ trang".

Cũng theo bộ này, các thiết bị đo phạm vi như radar, đo từ xa và hệ thống theo dõi quang điện đã được triển khai tại các địa điểm khác nhau để thu thập dữ liệu chuyến bay bao trùm toàn bộ quỹ đạo của phương tiện.

Kandlikar Venkatesh, nhà phân tích về quốc phòng và hàng không vũ trụ của tổ chức GlobalData, cho rằng “việc phát triển thành công tên lửa Agni Prime là một cột mốc quan trọng đối với Ấn Độ, thể hiện sự tiến bộ trong sản xuất vũ khí bản địa và tham vọng đạt được sự tự chủ trong các công nghệ tên lửa tiên tiến.”

Ấn Độ phóng thành công tên lửa đạn đạo thế hệ mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân
Ấn Độ phóng thử thành công tên lửa đạn đạo thế hệ mới Agni-Prime có khả năng mang đầu đạn hạt nhân - Ảnh: The Hindu

Agni-Prime sử dụng động cơ đẩy thế hệ mới có vỏ được làm bằng vật liệu tổng hợp composite và được trang bị các hệ thống dẫn đường và định vị hiện đại. Đáng chú ý là Agni-Prime cũng có hệ thống ống phóng như tên lửa đạn đạo liên lục địa Agni-V có tầm bắn lên tới 5.000km hiện đang được SFC giới thiệu.

Với trọng lượng nhẹ hơn và tính cơ động tốt hơn, Agni-Prime là mục tiêu khó đánh chặn hơn đối với các lực lượng phòng không đối phương, giúp tăng cường khả năng tấn công của Ấn Độ.

Tên lửa đạn đạo Agni-Prime từng được phóng thử nghiệm 3 lần vào tháng 6/2021, tháng 12/2021 và tháng 10/2022. Ấn Độ cho biết cả 3 lần phóng thử đều thành công, tên lửa vào quỹ đạo theo kế hoạch và tất cả các mục tiêu thử nghiệm đều đạt được với độ chính xác cao. 

Việc phóng thành công tên lửa đạn đạo Agni-Prime sẽ giúp nâng vị thế của Ấn Độ lên với tư cách là một cường quốc quân sự tinh vi về công nghệ.