Chờ...

Ấn Độ: Phương tiện giao thông ở New Delhi lưu thông theo biển số chẵn, lẻ để hạn chế ô nhiễm

VOH - Thủ đô New Delhi của Ấn Độ sẽ hạn chế phương tiện giao thông theo biển số chẵn, lẻ trong vòng 1 tuần, từ ngày 13-20/11.

Ngày 6/11, ông Gopal Rai - người đứng đầu cơ quan môi trường thủ đô New Delhi của Ấn Độ cho biết, chính quyền thành phố sẽ hạn chế phương tiện giao thông theo biển số chẵn, lẻ trong vòng 1 tuần, từ ngày 13 - 20/11, trong bối cảnh chất lượng không khí vẫn ở mức nghiêm trọng.

Theo ông Rai, những xe có biển số lẻ sẽ lưu thông trong thành phố vào ngày lẻ và xe biển số chẵn lưu thông vào ngày chẵn.

ấn độ
Một người đàn ông phơi quần áo trên các rào chắn đường khi Delhi chìm trong sương mù dày đặc - Ảnh: EPA

Thủ đô New Delhi thường có tên trong danh sách những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trước khi bắt đầu mùa Đông vào tháng 11 do gió nhẹ, nhiệt độ thấp giữ lại các chất ô nhiễm trong không khí. 

Chất lượng không khí trong thành phố giảm trong tuần qua, do số lượng nông dân ở các bang lân cận Haryana và Punjab đốt đồng trong mùa trồng trọt tăng, cộng thêm gió mang chất ô nhiễm vào Delhi và nhiệt độ giảm.

Trong những ngày gần đây, bang Punjab chứng kiến ​​số vụ đốt đồng tăng 740%, với hơn 1.000 vụ đốt được ghi nhận chỉ trong một ngày. Các nguyên nhân gây ô nhiễm khác trong thành phố là khí thải ô tô, xây dựng và đốt rác tại các nhà máy xử lý rác thải.

Tuy nhiên, hệ thống cảnh báo sớm ô nhiễm ở Delhi được cho là đã không dự đoán được tình trạng ô nhiễm tiếp tục xấu đi nhanh chóng diễn ra.

Theo cơ quan kiểm soát tình trạng ô nhiễm liên bang của Ấn Độ, chất lượng không khí tại thủ đô New Delhi trong ngày 6/11 ở mức "nghiêm trọng" ngày thứ ba liên tiếp. Do ô nhiễm không khí, chính quyền đã phải gia hạn đóng cửa các trường tiểu học đến ngày 10/11.

Ban tổ chức giải vô địch cricket thế giới cũng phải lắp đặt máy lọc không khí trong phòng thay đồ của vận động viên và bình phun nước để hạn chế bụi trong trận đấu giữa đội tuyển Sri Lanka và Bangladesh diễn ra ở New Delhi.

Giới chức thủ đô New Delhi cho rằng, nhiều khả năng chất lượng không khí sẽ còn xấu hơn sau lễ hội ánh sáng Diwali vào ngày 12/11 tới. Vào dịp này, người dân Ấn Độ thường đốt pháo hoa khiến không khí càng ô nhiễm.

Delhi, nơi sinh sống của khoảng 33 triệu người, thường xuyên được xếp hạng là thành phố ô nhiễm nhất thế giới . Theo chỉ số chất lượng cuộc sống không khí năm nay do viện chính sách năng lượng của Đại học Chicago biên soạn, cuộc sống của người dân Delhi có thể bị rút ngắn 11,9 năm do không khí họ hít thở kém.