Chờ...

Ấn Độ và Pakistan đồng ý ngừng bắn ở Kashmir

(VOH) - Ngày 25/2, quân đội Ấn Độ và Pakistan cho biết đã đồng ý ngừng bắn dọc khu vực biên giới tranh chấp ở Kashmir. Nhiều người dân đã thiệt mạng vì các cuộc giao tranh giữa hai bên thời gian qua.

Trong tuyên bố chung của quân đội Ấn Độ và Pakistan có nêu: “Vì lợi ích của việc đạt được và duy trì nền hòa bình tại các khu vực biên giới, Tổng Chỉ huy các Lực lượng quân sự của cả hai nước (DGMO) đã đồng giải quyết các vấn đề và mối quan tâm cốt lõi của hai bên - vốn luôn có xu hướng phá vỡ nền hòa bình và dẫn đến bạo lực trong khu vực.”

Trên thực tế, Ấn Độ và Pakistan - hai quốc gia láng giềng có phát triển vũ khí hạt nhân vào năm 2003 đã ký với nhau một thỏa thuận ngừng bắn dọc theo Đường Kiểm soát (LoC). Đây là biên giới thực tế giữa hai nước tại vùng Kashmir, tuy nhiên trong vài năm gần đây thỏa thuận này đã dần dần không còn được tuân thủ. 

Nhiều báo cáo cho thấy đã có hơn 3.000 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn tại đây, khiến hàng chục dân thường thiệt mạng.

Ấn Độ và Pakistan đồng ý ngừng bắn ở Kashmir
Binh lính Pakistan tuần tra dọc khu vực biên giới với Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Theo một quan chức giấu tên ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ thì động thái đồng ý ngừng bắn mới nhất nhằm mục đích xoa dịu tình hình căng thẳng đối với người dân sinh sống dọc theo khu vực biên giới. Đây là nhóm đối tượng bị động và thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề từ các cuộc giao tranh của hai bên.

“Chúng tôi lạc quan một cách thận trọng cho rằng mức độ bạo lực và căng thẳng dọc theo Đường Kiểm soát sẽ được kéo giảm”, quan chức Ấn Độ cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo quan chức này thì Ấn Độ cũng sẽ không giảm bớt các hoạt động quân sự triển khai dọc theo Đường Kiểm soát, nhằm mục đích ngăn chặn các hành vi xâm nhập trái phép và chống lại việc nổi dậy của các nhóm phiến quân tại thung lung Kashmir.

Vào mùa hè năm ngoái, quân đội Ấn Độ và Pakistan đã sa lầy vào một cuộc xung đột biên giới kéo dài ít nhất 2 năm, bất chấp việc đại dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu.

Ấn Độ và Pakistan đồng ý ngừng bắn ở Kashmir
Bản đồ cho thấy khu vực tranh chấp Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan. Nguồn: BBC

Vùng Kashmir lâu nay luôn là tâm điểm giữa các nước có chung đường biên giới trong khu vực, tuy nhiên căng thẳng đã leo thang không ngừng sau khi Ấn Độ xóa bỏ quyền tự trị của vùng Himalayan vào tháng 8 năm ngoái và chia khu vực này thành các vùng lãnh thổ theo hình thức liên bang.

Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc đã tranh chấp Kashmir từ năm 1947. Bang này hiện đang được chia làm 3 phần, với Đường Kiểm soát đóng vai trò là biên giới thực tế giữa Ấn Độ và các khu vực Pakistan kiểm soát ở Kashmir.