Chờ...

Anh điều động 700 quân tới Síp, sẵn sàng sơ tán công dân Anh khỏi Liban

ANH - Anh đang điều động 700 quân tới Síp để sẵn sàng sơ tán khẩn cấp công dân Anh khỏi Liban. Thủ tướng Anh kêu gọi những công dân vẫn còn ở lại nước này rời đi ngay lập tức.

Chính phủ cho biết, các nhóm quân sự đang di chuyển đến đó để tiếp tục hỗ trợ công dân Anh tại Liban, nơi đang bị Israel ném bom. Không quân Hoàng gia cũng có máy bay và trực thăng túc trực để hỗ trợ khi cần thiết.

Đây là giai đoạn đầu tiên trong kế hoạch dự phòng, khi chính phủ nước này tìm cách tránh sự hỗn loạn như khi công dân Anh được sơ tán khỏi Afghanistan vào năm 2021. Các đội quân sẽ được hỗ trợ bởi Lực lượng Biên phòng và các quan chức Bộ Ngoại giao.

so-tan-liban-250924

Khói bốc lên từ hiện trường vụ không kích của Israel tại khu vực Burj al-Shamali, miền nam Lebanon vào ngày 24/9 - Ảnh: Getty Images

Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết, chính phủ đang "tăng cường các kế hoạch dự phòng" để giải cứu công dân Anh.

Phát biểu trên chuyến bay tới New York, nơi sẽ thảo luận về Liban với các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Starmer cho biết: “Thông điệp quan trọng nhất từ ​​tôi tối nay là gửi tới các công dân Anh ở Liban rằng hãy rời đi ngay lập tức và tôi chỉ muốn nhấn mạnh lại điều đó”.

Bộ Y tế Liban cho biết, ít nhất 569 người đã thiệt mạng và 1.645 người bị thương sau làn sóng không kích của Israel - khiến nước này có số người chết cao nhất kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến 1975-1990.

Tại New York, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 24/9 và tuyên bố rằng "một cuộc chiến tranh toàn diện không có lợi cho bất kỳ ai".

“Mặc dù tình hình đã leo thang, giải pháp ngoại giao vẫn có thể thực hiện được”, ông nói thêm.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres nói với các nhà lãnh đạo thế giới rằng, Liban đang trên bờ vực trở thành Gaza thứ hai, đồng thời nói thêm rằng cuộc khủng hoảng đã "trở thành cơn ác mộng không ngừng đe dọa nhấn chìm toàn bộ khu vực".

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, mô tả cuộc xung đột leo thang giữa Israel và Hezbollah gần như là một "cuộc chiến toàn diện".