Chờ...

Anh trả lại quần đảo Chagos cho Mauritius, chấm dứt nhiều năm tranh chấp

ANH - Anh đã đồng ý trao trả quần đảo Chagos cho Mauritius, chấm dứt nhiều năm tranh chấp gay gắt về thuộc địa cuối cùng của Anh tại châu Phi.

Anh đã trục xuất người Chagos vào những năm 1960 và 1970, trong hành động được mô tả là tội ác chống lại loài người, khi nước này vẫn giữ quyền sở hữu cái  gọi là 'Lãnh thổ Ấn Độ Dương thuộc Anh', hay BIOT, sau khi Mauritius giành được độc lập vào năm 1968.

chaos-031024

Quần đảo Chagos đã được sử dụng làm căn cứ không quân của Anh và Mỹ kể từ khi người dân đảo bị trục xuất vào những năm 1960 và 1970 - Ảnh: Getty Images

Thỏa thuận này diễn ra sau các vòng đàm phán bắt đầu vào năm 2022 sau khi các lập luận về chủ quyền của Mauritius được Tòa án công lý quốc tế (ICJ), Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và Tòa án luật biển quốc tế (ITLOS) công nhận vào năm 2019 và 2021.

Anh bị phát hiện đã tách Quần đảo Chagos khỏi Mauritius một cách bất hợp pháp trước khi trao trả độc lập vào năm 1968.

Ban đầu, Anh bất chấp các cuộc bỏ phiếu của Liên Hợp Quốc và phán quyết của tòa án yêu cầu trả lại quần đảo, nhấn mạnh rằng, phán quyết của Tòa án công lý quốc tế chỉ là "ý kiến ​​tư vấn".

Một nỗ lực nhằm ngăn chặn các cuộc đàm phán, với lý do người Chagos không được tham vấn hoặc không được tham gia, đã thất bại.