Chờ...

Anh tuyên bố hạn chế thân nhân sinh viên nước ngoài để cắt giảm người nhập cư

VOH - Chính phủ Anh ngày 23/5 đã công bố một gói biện pháp nhằm vào sinh viên quốc tế, bao gồm lệnh cấm đối với một số thành viên gia đình của sinh viên quốc tế tới nước này.

Theo luật mới, chỉ những sinh viên học sau đại học mới có thể đưa người thân tới Anh trong quá trình học tập.

Sinh viên nước ngoài sẽ không được chuyển "từ con đường học tập sang con đường làm việc" trước khi việc học hoàn thành. Theo tuyên bố của chính phủ, nước này cũng sẽ có các hoạt động trấn áp những tổ chức sử dụng giáo dục làm vỏ bọc cho việc nhập cư.

nhập cư
Thủ tướng Anh Rishi Sunak trả lời một câu hỏi sau khi đưa ra tuyên bố tại Hạ viện ở London vào ngày 22/5/2023 - Ảnh: QUỐC HỘI ANH

Khoảng 136.000 thị thực đã được cấp cho những người phụ thuộc của sinh viên quốc tế vào năm ngoái – tăng gấp 8 lần so với 16.000 vào năm 2019, Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản trước quốc hội.

Bộ trưởng Suella Braverman - người theo đường lối cứng rắn của Brexit và từng có những phát ngôn về vấn đề nhập cư đã gây ra nhiều tranh cãi - cho biết, sinh viên nước ngoài đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế Anh.

Tuy nhiên, theo bà, điều đó không nên đánh đổi bằng "cam kết của chính phủ với công chúng về việc giảm thiểu tình trạng nhập cư nói chung và đảm bảo rằng những người nhập cư đến Anh có tay nghề cao và mang lại nhiều lợi ích nhất".

Bà Braverman cho biết, các đề xuất có khả năng sẽ chứng kiến ​​​​sự nhập cư ròng "giảm xuống mức trước đại dịch trong trung hạn".

Xem thêm: Hạn chế lao động nhập cư hậu Brexit khiến lương nhân viên khách sạn tại Anh tăng vọt

Nhập cư không kiểm soát từ Liên minh châu Âu là một trong những vấn đề chính của cuộc trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016 - khi ​​Anh cân nhắc rời khỏi khối.

Kể từ năm 2018, đất nước này đã chứng kiến ​​hàng nghìn người vượt qua eo biển Manche để xin tị nạn.

Hơn 45.000 người đã đến nước Anh vào năm ngoái, gây áp lực chính trị lên chính phủ vốn đã hứa sẽ "lấy lại quyền kiểm soát" biên giới của Anh.

Việc chấm dứt quyền tự do đi lại của người lao động trong EU do Brexit và các quy định nhập cư chặt chẽ hơn cũng gây tranh cãi đối với doanh nghiệp. Nhiều lĩnh vực trước đây phụ thuộc nhiều vào lao động EU, đặc biệt là nông nghiệp, y tế và chăm sóc xã hội, đã trải qua tình trạng thiếu hụt nhân lực sâu sắc.