Chờ...

Australia: 10 người chết do mưa giông trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh

VOH - Ngày 27/12, Reuters đưa tin, 10 người tại Úc đã thiệt mạng sau khi những cơn mưa giông dữ dội tấn công vào nước này trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Hình thái thời tiết khắc nghiệt đã xảy ra tại các bang Victoria, New South Wales và Queensland vào ngày 25 và 26/12, mang theo mưa đá và mưa xối xả. Gió mạnh thổi bay nhiều mái nhà và làm đổ cây cối ở một số khu vực. Hơn 90.000 hộ gia đình vẫn chưa có điện.

úc
Thời tiết cực đoan gây ra sự tàn phá khắp miền đông nước Úc - Ảnh: AP

Ba người đàn ông đã thiệt mạng sau khi một chiếc du thuyền chở 11 người bị lật gần Đảo Green ở Vịnh Moreton, Ủy viên Cảnh sát Queensland Katarina Carrol nói với các phóng viên.

Hai người phụ nữ chết gần thị trấn Gympie, cách thủ phủ bang Brisbane khoảng 180 km về phía bắc do bị cuốn trôi trong cống thoát nước mưa. Một bé gái 9 tuổi cũng thiệt mạng do bị cuốn trong cống thoát nước ở phía nam Brisbane.

Cảnh sát cho biết thêm, một người phụ nữ và một người đàn ông được tìm thấy đã chết trong khu cắm trại ở Victoria sau khi nước lũ rút. Hai người thiệt mạng do cây đổ.

Các nhà chức trách cảnh báo, nước sông suối dâng nhanh có thể vỡ bờ, làm ngập các khu cắm trại, nơi đông đúc trong các tuần lễ Giáng sinh và Năm mới.

Thủ hiến bang Queensland Steven Miles cho biết trong một cuộc họp báo rằng, mưa gió đã làm đổ một đường dây điện bê tông, một điều "khá nghiêm trọng và chưa từng có". 

Thiệt hại do Bão Jasper tấn công bang hồi đầu tháng này và những trận mưa giông mới nhất có thể lên tới "hàng tỷ" đô la.

Cục Khí tượng Australia dự báo, trời sẽ có mưa tiếp và thời tiết khắc nghiệt dự kiến ​​sẽ giảm bớt vào cuối ngày 27/12.

Trong khi phía đông nước Úc phải đối mặt với mưa gió, thì ngược lại, một số khu vực ở phía tây lại đang phải chữa cháy. Truyền thông đưa tin, một lính cứu hỏa tình nguyện đã thiệt mạng khi ứng phó với đám cháy rừng.

Mùa hè từ tháng 12 đến tháng 2 ở Úc chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, có thể gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan từ cháy rừng đến lốc xoáy và hạn hán kéo dài.