Chờ...

Australia chi 340 triệu USD phát triển lực lượng quân sự đặc biệt

(VOH) - Australia sẽ chi ngân sách 500 triệu đô la Australia (340 triệu USD) phát triển lực lượng quân sự đặc biệt, nhằm cải thiện khả năng ứng phó trước các mối đe dọa trong và ngoài nước.

Đây là giai đoạn đầu tiên trị giá 3 tỷ USD trong kế hoạch 20 năm của Chính phủ nước này nhằm kích hoạt và phát triển khả năng ứng phó trước các mối đe dọa trong và ngoài đất nước Australia.

Khoản chi ngân sách này được quyết sau khi nhiều sự việc bất ổn an ninh nghiêm trọng xảy ra những năm gần đây tại Sydney và Melbourne, trong bối cảnh Australia đang đóng vai trò nổi bật tại khu vực Thái Bình Dương - nơi Trung Quốc đang tìm kiếm sức ảnh hưởng ngày càng lớn mạnh.

Thủ tướng Australia Scott Morrison trả lời với báo giới tại căn cứ quân sự Holsworthy đóng ở Sydney cho biết: "Đây là một trong những phần việc quan trọng nhất của chúng ta, nhiệm vụ đơn lẻ đất nước chúng ta thực hiện nhằm nâng cao năng lực quốc phòng kể từ thời Chiến tranh Thế giới thứ hai."

Australia cũng cho biết tháng trước nước này đã thành lập một đơn vị quân sự mới để huấn luyện và hỗ trợ các đồng minh trong khu vực Thái Bình Dương. 

Thủ tướng Morrison cũng cho biết: "Lợi ích quốc gia của Australia nằm trong lợi ích chung của một vùng biển Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương độc lập và tôn trọng chủ quyền - nơi tất cả quốc gia có thể hoạt động tự do trong khuôn khổ tôn trọng luật pháp quốc tế."

Australia chi 340 triệu USD phát triển lực lượng quân sự đặc biệt

Thủ tướng Australia Scott Morrison tại một hội nghị ở Istana, Singapore ngày 7/6/2019 (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Australia tiết lộ nước này sẽ chi khoảng 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6/2021. Đây là mức chi mà Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng là mức chi hợp lý mà các quốc gia thành viên NATO cần đạt được. Dữ liệu của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy mức cho cho quân sự của Australia chiếm 1,89% vào năm ngoái. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng Morrison cũng cho biết Chính phủ của ông sẽ chi khoảng 200 tỷ đô la Australia cho quốc phòng trong vòng một thập kỷ tới - đây cũng là mục tiêu tập trung của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương trong Sách Trắng Quốc phòng công bố vào năm 2016.