Chờ...

Ba Lan công bố chi tiết kế hoạch tăng cường an ninh biên giới phía Đông

VOH - Ba Lan đã công bố chi tiết về dự án "Lá chắn phía đông", một hoạt động nhằm củng cố biên giới phía đông với Nga và Belarus.

Mới đây, Ba Lan đã công bố chi tiết về dự án "Lá chắn phía đông", một hoạt động nhằm củng cố biên giới phía đông với Nga và Belarus.

Ba Lan cho biết đây là nỗ lực phòng thủ lớn nhất ở sườn phía đông của NATO kể từ khi Thế chiến hai kết thúc vào năm 1945. Dự án trị giá khoảng 2,55 tỷ USD nhằm tăng cường khả năng phòng thủ dọc biên giới phía Đông với Belarus và Nga. Warsaw kỳ vọng sẽ hoàn thành kế hoạch này vào năm 2028.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Cezary Tomczyk cho biết nước này phải bảo vệ khoảng 700km biên giới, trong đó có 400km với Belarus.

Một phần của lá chắn mà Ba Lan dự định triển khai ở biên giới cũng được công bố. Hệ thống phòng thủ này gồm hàng rào cố định, dây thép gai, hào chống tăng, chướng ngại vật chống tăng, mìn, một lớp hào khác, lớp thực vật.

Ba Lan công bố chi tiết kế hoạch tăng cường an ninh biên giới phía Đông
Các binh lính chăng hàng dây thép gai lên hàng rào ở biên giới giữa Ba Lan và vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga - Ảnh: Reuters

Các quan chức Ba Lan cũng nêu kế hoạch tăng cường hệ thống cảnh báo và theo dõi cũng như hệ thống chống máy bay không người lái.

Khu vực biên giới Ba Lan – Belarus đã trở thành điểm nóng kể từ khi những dòng người người di cư di chuyển trái phép vào châu Âu từ năm 2021 qua khu vực này. Động thái này sau đó đã bị Liên minh châu Âu lên tiếng phản đối bởi có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng di cư mới với châu Âu. Ba Lan là quốc gia lên án mạnh mẽ nhất về vấn đề di cư ở biên giới với Belarus.