Chờ...

Bà Liz Truss trở thành nữ thủ tướng thứ 3 trong lịch sử nước Anh

(VOH) - Tối 5/9, giờ Việt Nam, Đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh công bố tân thủ tướng là Ngoại trưởng Liz Truss. Bà đã chiến thắng cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo của Đảng Bảo thủ Anh.

Đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh công bố tân thủ tướng là Ngoại trưởng Liz Truss. Bà Truss chiến thắng cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo của Đảng Bảo thủ Anh với 81.326 phiếu, chiếm 57,4%, trong khi đối thủ là cựu bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak được 60.399 phiếu, chiếm 42%. Như vậy, bà Truss sẽ trở thành thủ tướng thứ 4 của Đảng Bảo thủ kể từ cuộc bầu cử năm 2015 và trở thành nữ thủ tướng thứ 3 trong lịch sử nước Anh.

Bà Mary Elizabeth Truss (Liz Truss) trở thành nữ thủ tướng thứ 3 trong lịch sử nước Anh.
Bà Mary Elizabeth Truss (Liz Truss) trở thành nữ thủ tướng thứ 3 trong lịch sử nước Anh.

Trong những chia sẻ mới nhất trên Twitter, Thủ tướng Anh Boris Johnson và cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đều kêu gọi đảng Bảo thủ đoàn kết tổng lực ủng hộ sự lãnh đạo của bà Liz Truss để đưa nước Anh thoát khỏi khủng hoảng hiện nay.

Theo kế hoạch, trong ngày hôm nay 6/9, Thủ tướng đương nhiệm Boris Johnson sẽ tới Scotland để gặp Nữ hoàng Elizabeth II và chính thức nộp đơn xin từ chức. Bà Truss sẽ đi cùng ông Johnson và trình bày về kế hoạch thành lập chính phủ mới với Nữ hoàng. Ông Boris Johnson cũng sẽ có bài phát biểu chia tay trước khi rời chức Thủ tướng.  

"Tôi biết bà ấy có kế hoạch đúng đắn để giải quyết cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt, đoàn kết đảng của chúng ta và tiếp tục công việc vĩ đại thống nhất và nâng tầm đất nước", ông Boris Johnson viết.

Các chính trị gia Anh kỳ cựu như cựu thủ tướng David Cameron, cựu thủ tướng Theresa May cũng gửi lời chúc mừng bà Truss.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã chúc mừng bà Truss, đồng thời kêu gọi London và Brussels hợp tác để cùng tuân thủ đầy đủ các thỏa thuận song phương. 

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng bày tỏ hy vọng hợp tác chặt chẽ với London trong những thời điểm khó khăn hiện nay như những đối tác và những người bạn.

Thủ tướng Ireland Michael Martin và Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đều gửi lời chúc mừng bà Truss và bày tỏ hy vọng tiếp tục hợp tác trong các vấn đề song phương và toàn cầu.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hy vọng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Ấn Độ - Anh sẽ được củng cố hơn nữa dưới thời bà Truss.

Thủ tướng New Zealand gọi tân Thủ tướng Anh là một người bạn thân thiết của Wellington.

Bà Mary Elizabeth Truss, sinh ngày 26/7/1975, giữ cương vị ngoại trưởng Anh từ 2021. Bà là Hạ nghị sĩ đại diện cho khu vực Norfolk từ 2010. Nữ chính khách này từng đảm nhiệm nhiều vị trí trong các thời nội các của Thủ tướng David Cameron, Theresa May và Boris Johnson. Bà Truss cũng là nữ Bộ trưởng Tư pháp đầu tiên của nước Anh.