Chờ...

Ba nhân viên Liên Hiệp Quốc bị bắt giữ vì vận chuyển ma túy

VOH - Hải quan Israel ngày 25/6 đã bắt giữ 3 nhân viên của Liên Hiệp Quốc (LHQ) vì tình nghi vận chuyển cocaine dạng lỏng từ Israel sang Jordan.

Theo thông báo chung của cảnh sát và cơ quan thuế Israel, số tang vật thu giữ gồm nhiều chai lọ đựng chất lỏng mà chó nghiệp vụ đánh hơi nghi ngờ là hàng cấm.

Lực lượng hải quan đã kiểm tra hành lý của những người tình nghi - vốn là nhân viên của LHQ đang làm việc tại Syria ở gần biên giới với Israel - và phát hiện số chất lỏng đáng ngờ mà những người này cho là dùng để pha chế nước hoa. 

Sau khi phân tích nhanh các mẫu chất lỏng, giới chức Israel xác định có ít nhất một loại chất lỏng trong số nói trên chính là cocaine. Cảnh sát Israel đã tiến hành bắt giữ và điều tra những người có liên quan. 

Ba nhân viên Liên Hiệp Quốc bị bắt giữ vì vận chuyển ma túy
Cảnh sát Israel kiểm tra hành lý đáng ngờ của các nhân viên LHQ nghi buôn lậu ma túy - Ảnh: Cảnh sát Israel
Ba nhân viên Liên Hiệp Quốc bị bắt giữ vì vận chuyển ma túy
Tang vật thu giữ được xác định là cocaine dạng lỏng - Ảnh: Cơ quan Thuế Israel

Đây là vụ mới nhất trong nỗ lực phòng chống ma túy của chính quyền Israel. Từ đầu năm 2023 đến nay, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã ngăn chặn thành công 30 vụ buôn bán ma túy. Các đối tượng buôn lậu thường hóa lỏng cocaine, giấu vào các chai, lọ đựng rượu hoặc nước hoa, sau đó chuyển lại thành dạng bột khi tới điểm đến.

Cách đây 2 tuần, binh sĩ IDF đã nỗ lực chặn một nhóm buôn lậu ma túy tại biên giới Israel và Ai Cập, tịch thu số tang vật trị giá lên đến gần 1,4 triệu USD và bắt giữ 2 đối tượng liên quan. 

LHQ hiện triển khai hàng ngàn binh sĩ lực lượng gìn giữ hòa bình và nhân viên xung quanh Israel. Chính phủ Jerusalem thường mâu thuẫn với các quan chức LHQ và cáo buộc tổ chức này hợp tác với kẻ thù. Trong khi đó, LHQ nhiều lần cáo buộc phía Israel từ chối nhập cảnh đối với nhân viên LHQ hoặc bắt giữ họ không lý do.