Chờ...

Ba tháng đầu năm, 620 du khách nước ngoài bị trục xuất khỏi Indonesia

(VOH) - Chỉ trong 3 tháng đầu năm, có khoảng 620 người nước ngoài bị trục xuất khỏi Indonesia vì các hành vi không đúng mực, theo Tổng cục nhập cư Indonesia.

Lý do bao gồm người nước ngoài lạm dụng thị thực và giấy phép cư trú quá hạn, gây rối trật tự công cộng, cư xử không đúng mực và không tuân thủ các quy định của Indonesia.

Vụ trục xuất mới nhất gây chú ý là một phụ nữ Nga bị bắt tại biệt thự ở Bali vì một bức ảnh khỏa thân bên cây thiêng. Người phụ nữ - sống ở nước này bằng thị thực đầu tư - được cho là đã chụp và tải ảnh lên Instagram lần đầu cách đây hai năm. 

Ngoài ra, một loạt vụ bê bối liên quan tới các hành vi sai trái và phạm tội của du khách Nga và Ukraine cũng gây ra phản ứng dữ dội tại Bali. 

bali
Chính quyền Bali “phát ốm” vì khách du lịch không tuân thủ luật pháp và phong tục địa phương. - Ảnh: Getty Images

Đọc thêm: Indonesia siết thị thực để ngăn tình trạng công dân Nga và Ukraine chạy tới Bali trốn chiến tranh

Thống đốc của Bali đã ra lệnh cấm khách du lịch sử dụng xe máy và yêu cầu khách du lịch Nga và Ukraine không được phép xin thị thực tại chỗ khi đến Indonesia.

Nhân viên khách sạn tại Bali được yêu cầu hướng dẫn  khách nước ngoài về những gì họ có thể và không thể làm, và một chiến dịch chính thức trấn áp các hành vi ngang ngược sắp diễn ra.

Ravindra Singh Shekhawat, Tổng giám đốc điều hành của công ty du lịch Intrepid Travel có trụ sở tại Melbourne nói với news.com.au rằng, chỉ có một tỷ lệ “rất nhỏ” khách du lịch cư xử ngỗ ngược nhưng gần đây tỷ lệ này đang gia tăng.

“Gần đây, có sự gia tăng tình trạng khách du lịch không tuân thủ luật pháp và thiếu tôn trọng văn hóa, truyền thống địa phương, bao gồm cả việc khách du lịch tranh cãi với cảnh sát địa phương vì không đội mũ bảo hiểm hoặc vi phạm luật giao thông” - Ravindra Singh Shekhawat cho biết.

Các chuyên gia du lịch khuyên, nếu sắp đến Bali, du khách phải biết luật pháp và phong tục địa phương để tránh gặp rắc rối. Bali là một nơi hoàn hảo cho kỳ nghỉ cùng gia đình, bạn bè hay thậm chí là đi một mình, nhưng du khách phải hiểu các quy tắc và hành động phù hợp.

Stephanie Yip, một chuyên gia du lịch tại trang web so sánh Finder cho biết, cách cư xử lịch sự và tôn trọng là điều quan trọng cho dù bạn đi du lịch ở đâu và điều đó thật dễ dàng ở Bali. Khi bạn đến một điểm thu hút khách du lịch, đừng bỏ qua các biển báo - nó hướng dẫn bạn về những gì được phép và không được phép. Nếu bạn đang thuê ô tô hoặc xe máy, hãy tra cứu luật giao thông trước khi lái xe để tránh bị phạt hoặc tai nạn.

“Đối với một điểm đến nổi tiếng như Bali, có rất nhiều biển báo và thông tin liên quan đến nghi thức và phong tục”. Bà Yip chỉ ra rằng, hậu quả của việc phớt lờ chúng có thể là bị phạt nặng hoặc bị trục xuất khỏi đất nước.