Chờ...

Bão Doksuri đổ bộ Philippines; Đài Loan hủy tập trận

VOH - Sáng sớm 26/7, bão Doksuri đổ bộ miền Bắc Philippines kèm theo mưa lớn và gió mạnh, khiến nước trên nhiều dòng sông dâng tràn bờ và hàng nghìn người rơi vào cảnh mất điện.

Pagasa, cơ quan thời tiết Philippines cho biết, cơn bão Doksuri, được gọi là Egay ở Philippines, đã đổ bộ vào lúc 3:10 sáng giờ địa phương ở vùng lân cận đảo Fuga.

Mặc dù đã suy yếu nhưng bão Doksuri vẫn có sức gió khoảng 220 km/giờ - tương đương với cơn bão cấp 4 Đại Tây Dương.

Pagasa cảnh báo, cơn bão có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người dân ở một số khu vực của Luzon, hòn đảo lớn nhất và đông dân nhất của Philippines, khi những cơn mưa xối xả quét qua đất nước.

Cơn bão gây ra lượng mưa lên tới 0,4 mét, có khả năng đạt tới 0,5 mét khi dải mưa dài 680 km quét qua, gây nguy cơ lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

bão
Các phương tiện chống chọi với gió giật dữ dội dọc theo một cây cầu ở tỉnh Cagayan, Philippines vào ngày 25/7/2023. - Ảnh: CNN Philippines

Bão Doksuri đã có lúc mạnh lên cấp siêu bão khi quét qua Thái Bình Dương vào ngày 25/7 nhưng suy yếu khi tiến gần tới Philippines. Khoảng 12.000 người dân tại tỉnh Cagayan đã được sơ tán tới nơi tránh trú an toàn, trong đó có 431 người ở quần đảo Babuyan, sau khi có các cảnh báo về triều cường hơn 3 m.

Theo lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines, hơn 4.000 hành khách bị mắc kẹt tại các cảng do hoạt động giao thông đường biển phải tạm hoãn để tránh bão. Giới chức cũng đã ban hành cảnh báo bão ở nhiều vùng phía Bắc đảo chính Luzon, nơi tập trung khoảng 50% trong tổng số 110 triệu dân Philippines. 

Hiện chưa có báo cáo thương vong do ảnh hưởng của bão Doksuri tại Philippines.

Đài Loan (Trung Quốc) hủy tập trận

Cơ quan Thời tiết Philippines dự báo, bão sẽ quét qua Đài Loan (Trung Quốc) và đổ bộ tỉnh Phúc Kiến trong ngày 28/7.

Hiện, Đài Loan đã hủy bỏ một số cuộc tập trận quân sự hàng năm vào ngày 25/7 để chuẩn bị chống bão.

Theo Cục thời tiết trung ương của Đài Loan, cơn bão đang bắt đầu ảnh hưởng đến miền đông Đài Loan. Dự kiến ​​bão sẽ tiếp tục suy yếu tương đương với bão cấp 1 Đại Tây Dương khi di chuyển theo hướng tây bắc.

Trong ngày 26/7, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) kích hoạt cảnh báo Cam khi dự báo cơn bão Doksuri - bão số 5 - sẽ gây gió giật và mưa lớn tại các vùng ở miền Đông và Nam của nước này.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc nâng cảnh báo khẩn cấp về bão lên mức cao nhất vào ngày 26/7,  Doksuri được dự đoán sẽ đổ bộ dọc theo bờ biển phía đông nam nơi giáp ranh giữa hai tỉnh Phúc Kiến và Quảng Đông.

Chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu các tàu đánh cá quay trở lại cảng ngay lập tức và cảnh báo nông dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh lũ lụt cho mùa màng.