Chờ...

Bão Gabrielle đổ bộ gây mất điện diện rộng ở New Zealand

(VOH) - Ngày 13/2, bão Gabrielle đã đổ bộ vào Đảo Bắc của New Zealand, gây ra mưa lớn và gió mạnh, khiến gần 58.000 ngôi nhà bị mất điện.

Vào cuối tuần trước, bão Gabrielle đã đi qua Đảo Norfolk của Australia ở vùng biển Tasman và hôm nay cơn bão tiến tới vùng lãnh thổ phía bắc của New Zealand. 

Hiện cơn bão đang cách New Zealand khoảng 250km về phía tây bắc New Zealand và được dự báo sẽ tiến gần đến bờ biển phía đông nước này trong vòng 24 giờ tới.

Các chuyên gia thời tiết dự báo mưa lớn và gió mạnh sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khi cơn bão ngày càng tiến gần vào đất liền ở vùng Auckland.

Bà Rachel Kelleher - phó trưởng cơ quan khẩn cấp Auckland ngày 13/2 cho biết: “Các tác động của bão Gabrielle nay vẫn còn ở giai đoạn đầu, và những ảnh hưởng nghiêm trọng của cơn bão vẫn đang ở phía trước, chưa thể nói trước được gì. Bây giờ không phải lúc để ta chủ quan.”

Nhiều trụ sở chính quyền và trường học ở khắp Auckland và khu vực Đảo Bắc đã tạm đóng cửa. Người dân được khuyến cáo không nên ra ngoài nếu không cần thiết vì những lo ngại đối với bão Gabrielle.

Tình trạng khẩn cấp cũng được ban bố ở vùng Auckland và ít nhất 4 vùng lân cận. Thành phố Auckland trong khu vực này là thành phố lớn nhất và sầm uất bậc nhất Australia.

Bão Gabrielle đổ bộ gây mất điện diện rộng ở New Zealand
Người dân dùng bao cát gia cố tài sản ở Aukland trước khi bão Gabrielle đổ bộ. Ảnh: Reuters

Theo cơ quan khí tượng Metservice, thành phố Whangarei nằm ở phía bắc Aukland trong vòng 12 giờ qua đã ghi nhận lượng mưa vượt ngưỡng 100 mm, và sức gió đạt vận tốc 159 km/h đo được ở ngoài khơi Auckland.

Bà Kieran McAnulty, Bộ trưởng Quản lý Khẩn cấp New Zealand, cho biết khoảng 58.000 ngôi nhà đang chịu cảnh mất điện và việc khôi phục có thể mất vài ngày.

Bà McAnulty thông tin thêm: “Giao thông công cộng đã có sự gián đoạn đáng kể khi nhiều chuyến bay và chuyến tàu bị đình chỉ hoặc giảm tần suất hoạt động do ảnh hưởng của cơn bão.”

Hãng hàng không Air New Zealand cho biết sẽ nối lại các chuyến bay từ thứ Ba ngày 14/2. Trước đó hãng này cũng đã thông báo hủy 509 chuyến bay vì bão Gabrielle. Hãng cũng đang bổ sung thêm 11 chuyến bay nội địa để hỗ trợ các nỗ lực phục hồi của chính quyền sau bão.

Ngày 13/2, Thủ tướng New Zealand, Chris Hipkins thông báo hỗ trợ 11,5 triệu đô la New Zealand cho các khu vực gặp thiệt hại vì lũ lụt

Quân đội New Zealand cũng đã triển khai 150 binh sĩ trên khắp Auckland và các khu vực lân cận, phụ trách vận chuyển các nguồn cung cấp nhu yếu phẩm đến các nơi sơ tán và các trung tâm phòng thủ dân sự.

Bão Gabriella là đợt thiên tai thứ hai tấn công Auckland và vùng Đảo Bắc chỉ trong vài tuần. Tháng trước, những địa phương này đã hứng chịu lượng mưa kỷ lục, gây ra lũ lụt và khiến 4 người thiệt mạng.