Chờ...

Bão Krathon tiến gần, Đài Loan (Trung Quốc) lên phương án ứng phó

VOH - Ngày 1/10, Đài Loan (Trung Quốc) quyết định đóng cửa các trường học và sơ tán hàng ngàn người dân ở khu vực phía nam hòn đảo trước khi siêu bão Krathon đổ bộ.

Bão Krathon được dự báo thể gây thiệt hại khủng khiếp. Theo Cục Khí tượng Trung ương (CWA), bão Krathon dự kiến sẽ đổ bộ vào thành phố Cao Hùng vào đầu giờ chiều ngày 2/10 (giờ địa phương), sau đó di chuyển qua trung tâm Đài Loan theo hướng đông bắc và đi vào vùng Biển Hoa Đông.

Siêu bão Krathon có sức gió dự báo 198 km/h, gió giật có thể lên tới 245 km/h tương đương mức bão cấp 3. Dự báo lở đất có thể xảy ra trong ngày 2/10 tại khu vực gần thành phố cảng Cao Hùng.

Chính quyền thành phố Cao Hùng - nơi sinh sống của khoảng 2,7 triệu người - đã ra thông báo yêu cầu mọi người ở nhà khi bão Krathon đang đến gần. Cơn bão được Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp của Hải quân Mỹ dán nhãn là siêu bão.

Thị trưởng thành phố Cao Hùng Chen Chi-mai cho biết, sức mạnh và đường đi của cơn bão ngang bằng với cơn bão Thelma năm 1977 khiến 37 người thiệt mạng và tàn phá thành phố.

Các cơ quan và trường học ở phía nam và đông Đài Loan đã được đóng cửa, hơn 7.700 người được sơ tán khỏi những khu vực nguy hiểm. Nhiều chuyến bay quốc tế và nội địa đã được hủy bỏ. Gần 40.000 binh sĩ cũng được huy động, sẵn sàng tham gia nhiệm vụ cứu trợ. 

Tại khu vực ngoài khơi bờ biển phía đông nam, lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan đã điều động một chiếc thuyền để giải cứu 19 thủy thủ buộc phải rời bỏ tàu chở hàng Blue Lagoon vì tàu này bị ngập nước trong phòng máy.

https-3A-2F-2Fcloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-2Freuters-2FZSOY3YJXD5KXJBORYYRXQGKWS4_jpg
Sóng đánh cao ở bờ biển thành phố Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc) khi bão Krathon sắp đổ bộ, ngày 1/10/2024 - Ảnh: REUTERS
https-3A-2F-2Fcloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-2Freuters-2F4C3M44XQYJPQDMQSVN6UM4DXNM_jpg
Người dân gia cố nhà cửa trước khi bão đổ bộ - Ảnh: REUTERS
https-3A-2F-2Fcloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-2Freuters-2FHPQHXFL255IIZPZERPBWXIKMGU_jpg
Nhiều bao cát được chuẩn bị để chằn chống trước cơn bão - Ảnh: REUTERS

Đài Loan thường xuyên bị bão tấn công nhưng các cơn bão thường đổ bộ dọc theo bờ biển phía đông nơi có địa hình nhiều đồi núi và dân cư thưa thớt hướng ra Thái Bình Dương, nhưng bão Krathon sẽ đổ bộ vào đồng bằng phía tây bằng phẳng của hòn đảo.

Theo các nghiên cứu gần đây, do tác động của biến đổi khí hậu, các cơn bão ngày càng hình thành gần bờ biển, mạnh lên nhanh chóng và hoành hành lâu hơn trên đất liền.

Trước khi tiến gần đến Đài Loan, bão Krathon đã quét qua một nhóm đảo của Philippines, gây mất điện và gián đoạn dịch vụ viễn thông, tàn phá nhiều ngôi nhà. Theo thống kê của cơ quan quản lý giảm thiểu nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines, gần 1.800 người đã sơ tán, tương đương một nửa dân số trên quần đảo Batanes.