Chờ...

Bão lớn ngoài khơi Nhật Bản, một tàu chở hàng mất tích

(VOH) - Một con tàu với 43 thủy thủ đoàn, chở theo gần 6.000 gia súc đã mất tích ở ngoài khơi Nhật Bản vì ảnh hưởng của bão Maysak. Hiện mới chỉ có 1 người được cứu sống.

Được biết, con tàu gặp nạn có tên là Gulf Livestock 1, là tàu chở hàng đăng ký tại Panama vào năm 2002, dài 139m và nặng gần 12.000 tấn. Vào ngày 2/9, con tàu đã phát tín hiệu khẩn cấp từ khu vực vùng biển Hoa Đông, nằm về phía tây đảo Amami Oshima của Nhật Bản khi cơn bão Maysak đổ bộ. Tại thời điểm mất tích, trên tàu có 43 thủy thủ đoàn và gần 6.000 gia súc.

Nhật Bản đang khẩn trương điều động máy bay, tàu tuần tra để phục vụ công tác tìm kiếm và cứu hộ, cứu nạn. Theo lực lượng tuần tra bờ biển Nhật Bản, một thuyền viên trên tàu đã được cứu sống khi đang trôi dạt trên biển, trên người có trang bị áo phao. Hiện sức khỏe người này đã ổn định và theo thủy thủ này thì động cơ của tàu Gulf Livestock 1 đã bị hỏng trước khi bị sóng đánh lật úp.

Bão lớn ngoài khơi Nhật Bản, một tàu chở hàng mất tích
Tàu chở hàng cỡ lớn Gulf Livestock 1 khi chưa gặp nạn. Ảnh: VesselFinder.Com

Do ảnh hưởng của bão Maysak nên điều kiện thời tiết trong vùng biển con tàu mất tích không thuận lợi cho công tác tìm kiếm. Nhiều cơn sóng cao, mưa và gió mạnh đã gây nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng.

Các thành viên thủy thủ đoàn trên tàu mất tích gồm có 39 người từ Philippines (trong đó 1 người đã được cứu), 2 người từ New Zealand và 2 người khác từ Australia.

Bão lớn ngoài khơi Nhật Bản, một tàu chở hàng mất tích
Một thủy thủ từ tàu Gulf Livestock 1 được lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cứu sống khi đang trôi dạt trên biển. Ảnh: Reuters
Bão lớn ngoài khơi Nhật Bản, một tàu chở hàng mất tích
Tàu Gulf Livestock 1 đã phát tín hiệu khẩn cấp và sau đó mất tích tại khu vực vùng biển Hoa Đông, nằm về phía tây đảo Amami Oshima của Nhật Bản. Ảnh: BBC

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao New Zealand, tàu Gulf Livestock 1 đã rời nước này từ ngày 14/8 để đến Trung Quốc trên hành trình dự kiến kéo dài 17 ngày, và đến ngày 2/9 thì gửi tín hiệu khẩn cấp sau đó mất tích. Phía New Zealand cho biết sẽ tiến hành các thủ tục hỗ trợ lãnh sự cho gia đình các thủy thủ trên con tàu này.

Cơ quan ngoại giao của Philippines tại thành phố Osaka, Nhật Bản cho biết sẽ theo dõi sát sao tình hình và phối hợp với chính quyền sở tại trong những bước xử lý tiếp theo đối với con tàu gặp nạn.

Bão Maysak - được đặt tên theo một loài cây ở Campuchia - sau khi di chuyển qua biển Hoa Đông thì hiện đã đổ bộ vào thành phố cảng Busan, Hàn Quốc vào hôm nay ngày 3/9. Có ít nhất 1 người đã thiệt mạng, hơn 2.200 người phải sơ tán đến các nơi trú ẩn và khoảng 120.000 ngôi nhà bị mất điện ở Hàn Quốc trong khu vực bị ảnh hưởng của bão.