Chờ...

Bạo lực kinh hoàng khiến ít nhất 50 người thiệt mạng ở CHDC Congo

(VOH) - Ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong 2 cuộc tấn công mới nhất, và được xem là nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua, tại các ngôi làng ở miền đông Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo.

Ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong 2 cuộc tấn công tại các ngôi làng ở miền đông Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo. Ngày 31/5, Tổ chức Theo dõi An ninh Kivu (KST) gọi đây là cuộc thảm sát và là một trong những lần diễn ra bạo lực nghiêm trọng nhất trong khu vực này trong ít nhất là 4 năm qua.

Theo đó, làng Tchaibi ở hạt Irumu thuộc tỉnh Ituri và một trại sơ tán nằm gần làng Boga là mục tiêu của 2 cuộc tấn công nói trên. Hai địa điểm này đều nằm gần khu vực biên giới với Uganda.

Quân đội CHDC Congo và các nhóm dân quân địa phương cáo buộc nhóm Hồi giáo tự xưng Lực lượng Dân chủ đồng minh (ADF) đã tiến hành các vụ tấn công này.

Albert Basegu - người đứng đầu nhóm dân quân ở Boga cho biết: “Khi tôi sang đến các ngôi nhà lân cận trong khu vực, những kẻ tấn công đã giết hại một mục sư và con gái của ông ấy cũng đã bị thương nghiêm trọng.”

Theo Tổ chức Theo dõi An ninh KST - đơn vị giám sát tình hình bất ổn ở miền đông CHDC Congo từ tháng 6/2017 đến nay thì trong số những người thiệt mạng trong 2 cuộc tấn công mới nhất có vợ của một nhân vật đứng đầu địa phương. Tuy nhiên, tổ chức này hiện chưa đưa ra nhận định đâu là bên đứng sau cuộc tấn công.  

“Đây là một trong những ngày chết choc nhất là KST từng ghi nhận”, Pierre Boisselet - điều phối viên của KST cho biết.

Bạo lực kinh hoàng khiến ít nhất 50 người thiệt mạng ở CHDC Congo
Quân đội CHDC Congo nhiều năm qua thường xuyên phải đối phó với lực lượng ADF - nhóm vũ trang Hồi giáo mà Liên Hiệp Quốc xếp vào nhóm các tổ chức khủng bố quốc tế. Ảnh: Reuters

Theo điều tra của Liên Hiệp Quốc, nhóm Hồi giáo tự xưng Lực lượng Dân chủ đồng minh (ADF) đã giết hại hơn 850 người trong năm 2020 - như động thái trả đũa nhắm vào dân thương sau khi quân đội bắt đầu chiến dịch chống lại lực lượng này vào năm trước đó.

Khu vực biên giới giữa CHDC Congo và Uganda lâu nay thường xuyên chứng kiến nhiều cuộc tấn công của ADF. Số người thiệt mạng trong các vụ tấn công được cho là do ADF thực hiện tại khu vực này trong 6 ngày qua đã tăng lên ít nhất 78 người.

Vào tháng 3/2021, Liên Hiệp Quốc đã xếp lực lượng ADF vào nhóm những tổ chức khủng bố quốc tế.

Trong quá khứ, ADF từng tuyên bố trung thành với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), mặc dù phía Liên Hiệp Quốc cho biết có rất ít bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa ADF và các mạng lưới phiến quân Hồi giáo khác.

Vào ngày 1/5, Tổng thống CHDC Congo Felix Tshisekedi đã tuyên bố tình trạng bao vây tại các tỉnh Bắc Kivu và Ituri như một động thái nhằm kéo giảm bạo lực và tấn công đang gia tăng trong khu vực.

Cũng trong tháng này, nước láng giềng Uganda cũng nhất trí hợp tác với CHDC Congo trong việc triển khai các hoạt động tình báo và phối hợp hành động chống lại các nhóm phiến quân, tuy nhiên nước này cho biết sẽ không triển khai quân đội ở CHDC Congo.