Chờ...

Bão Shanshan: Đường đi khó lường, nguy cơ mưa lớn kéo dài

VOH - Ngày 29/8, bão Shanshan, cơn bão số 10 tại Nhật Bản, đang gây lo ngại lớn khi đường đi của nó trở nên cực kỳ khó dự đoán.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo về những thay đổi liên tục trong hướng di chuyển của bão, khiến việc dự báo và ứng phó trở nên phức tạp hơn bao giờ hết.

Hiện tại, cơn bão đang di chuyển về phía bắc với tốc độ chậm, và nhiều khả năng sẽ đổ bộ vào phía nam Kyushu trong ngày 29/8.

 Tuy nhiên, các mô hình dự báo vẫn đưa ra những kịch bản khác nhau, bao gồm việc bão có thể di chuyển dọc theo đảo Honshu, chuyển hướng ra biển Nhật Bản, hoặc quay về phía nam ra Thái Bình Dương.

Bao SHanShan
Dự báo đường đi của bão Shanshan - Ảnh: Zoom Earth

Nhà dự báo thời tiết Takehisa Yamaguchi từ Weathernews giải thích rằng sự khó đoán định của bão Shanshan là do ba yếu tố chính: vùng áp thấp lõi lạnh, hệ thống áp cao Thái Bình Dương, và rãnh áp suất khí quyển.

Vùng áp thấp lõi lạnh đang đẩy bão Shanshan về phía tây, trong khi hệ thống áp cao Thái Bình Dương ngăn chặn chuyển động về phía bắc của bão. Do tốc độ di chuyển chậm của Shanshan, rãnh áp suất sâu dự kiến không thể tiếp cận gần cơn bão, khiến các kịch bản về đường đi của bão trở nên đa dạng và khó đoán.

Sự bất định này đã khiến các cơ quan thời tiết toàn cầu đưa ra nhiều mô hình dự báo khác nhau, với một số kịch bản cho thấy bão Shanshan sẽ di chuyển về phía đông, trong khi các mô hình khác dự đoán bão sẽ đi về phía tây.

Sự bất thường này đang làm gia tăng nguy cơ mưa lớn kéo dài và gió mạnh tại khu vực phía nam Kyushu và quần đảo Amami, dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 30-8.

Người dân tại các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi bão Shanshan cần theo dõi sát sao các bản tin thời tiết và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với những diễn biến bất ngờ của cơn bão này.