Chờ...

Bão Trà Mi quét qua Philippines, ít nhất 46 người thiệt mạng

VOH - Cơn bão Trà Mi đổ bộ vào bờ biển đông bắc Philippines vào ngày 24/10, gây ra thiệt hại nặng nề với ít nhất 46 người thiệt mạng, 7 người bị thương và 20 người

Cơ quan Phòng vệ Dân sự Philippines cho biết, hầu hết các nạn nhân thiệt mạng là do sạt lở đất, lũ lụt và các tai nạn khác liên quan đến cơn bão. Các đợt mưa lớn kèm theo gió mạnh đã gây ngập lụt diện rộng, đẩy hàng nghìn người vào cảnh mất nhà cửa.

Hiện tại, gần 240.000 người Philippines đang trú ẩn tại các trung tâm sơ tán trên khắp cả nước. Cơn bão cũng gây ra sự gián đoạn lớn tại các cảng biển, với 7.510 hành khách bị mắc kẹt và ít nhất 36 chuyến bay bị hủy.

Bao Trami moi nhat
 Cơn bão Trà Mi đổ bộ vào Philippines gây ngập lụt nhiều nơi - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã chỉ thị tất cả các cơ quan chính phủ liên quan triển khai hỗ trợ khẩn cấp cho các vùng bị ảnh hưởng, đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu và hỗ trợ y tế.

"Tôi cam kết với người dân: Viện trợ đang được chuyển đến bằng đường bộ, đường hàng không và cả đường biển," Tổng thống Marcos viết trên mạng xã hội X, nhấn mạnh quyết tâm của chính phủ trong việc khắc phục hậu quả của bão Trà Mi.

Cơn bão Trà Mi, sau khi quét qua Philippines, đã tiến vào Biển Đông và di chuyển về phía quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam, từ chiều 24 đến sáng 25/10, bão Trà Mi tiếp tục duy trì cường độ mạnh với tốc độ di chuyển từ 15-20 km/h. Dự kiến, trong 24-48 giờ tới, cường độ bão có thể tăng lên cấp 11-12, giật cấp 13-14 khi ở phía Đông quần đảo Hoàng Sa.

Ông Lâm chia sẻ hai kịch bản diễn biến có thể xảy ra với bão Trà Mi. Kịch bản thứ nhất, được đánh giá có khả năng cao hơn (60%), là khi bão tiến đến khu vực quần đảo Hoàng Sa, không khí lạnh từ phía Bắc sẽ đẩy bão di chuyển chậm lại và suy yếu dần. Điều này sẽ hình thành một dải hội tụ nhiệt đới kéo dài, gây mưa lớn liên tục cho khu vực Trung Trung Bộ.

Kịch bản thứ hai, với khả năng thấp hơn (30%), là khi bão tiếp tục di chuyển vào bờ và suy yếu dần khi gặp đất liền. Mặc dù cường độ bão giảm, nhưng vẫn sẽ gây mưa lớn tại Trung Bộ, đặc biệt là khu vực Trung Trung Bộ, trong những ngày tới.

Trước tình hình này, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam khuyến cáo các địa phương chuẩn bị phương án ứng phó ở mức cao nhất để đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời theo dõi sát sao các diễn biến tiếp theo của bão Trà Mi nhằm chủ động ứng phó với mọi tình huống khẩn cấp.