Trong cuộc chạy đua nước rút trước bầu cử Tổng thống Mỹ 2024, các ứng viên hàng đầu Kamala Harris (Đảng Dân chủ) và Donald Trump (Đảng Cộng hòa) đã chi mạnh tay với tổng số tiền vượt nửa tỷ USD trong nửa đầu tháng 10.
Theo số liệu mới nhất được công bố vào ngày 24/10, các chiến dịch của bà Kamala Harris và ông Donald Trump, cùng các “Super PAC” đồng minh, đã chi tổng cộng hơn 525 triệu USD chỉ trong 16 ngày, từ 1/10 đến 16/10. Cụ thể, chiến dịch của mỗi ứng viên trực tiếp chi 265 triệu USD, trong khi các Super PAC bổ sung khoảng 260 triệu USD.
Trong 16 ngày đầu tháng 10, chiến dịch của bà Harris chi mạnh tay với 166 triệu USD, phần lớn dành cho truyền thông với con số 130 triệu USD. Các PAC đồng minh của bà Harris đã kêu gọi được 182,6 triệu USD, nâng tổng số tiền bà cùng Tổng thống Biden huy động từ đầu chiến dịch lên 1,8 tỷ USD, tạo lợi thế tài chính đáng kể cho Đảng Dân chủ. Trong khi đó, phe Cộng hòa chỉ huy động được khoảng 92,1 triệu USD từ đầu tháng 10, nâng tổng số tiền ông Trump kêu gọi từ khi công bố tranh cử năm 2022 vượt mức 1 tỷ USD.
Để tối ưu hóa nguồn lực tài chính, PAC chủ chốt của ông Trump đã chi khoảng 100 triệu USD trong giai đoạn này, tập trung vào quảng cáo với 88 triệu USD. Hiện tại, ông Trump còn khoảng 36,2 triệu USD cho chặng đường cuối, trong khi bà Harris có hơn 119 triệu USD, giúp bà duy trì ưu thế về chi tiêu trong những ngày cuối.
Đảng Dân chủ đã đầu tư 44 triệu USD cho các tổ chức địa phương tại các bang chiến địa, đồng thời trả lương cho 740 nhân viên, gấp đôi so với Đảng Cộng hòa, với 23,8 triệu USD và 355 nhân viên. Chiến lược này giúp bà Harris tiếp cận hiệu quả hơn với cử tri ở các bang then chốt.
Super PAC Future Forward, tổ chức mạnh nhất của phe Dân chủ, đã tăng cường mua quảng cáo, với khoản đầu tư 82 triệu USD vào ngày 23/10 để đảm bảo chiến dịch của bà Harris không gián đoạn. Trong 16 ngày đầu tháng, Future Forward huy động được 89 triệu USD, trong đó, đồng sáng lập Facebook Dustin Moskovitz đóng góp 25 triệu USD. Tuy nhiên, một phần lớn số tiền (40 triệu USD) đến từ những người ủng hộ ẩn danh.
Phía ông Trump, các mạnh thường quân thể hiện rõ ràng hơn. Tỷ phú Elon Musk đã chi 57 triệu USD, trong đó 43,6 triệu USD dành cho America PAC - Super PAC do ông sáng lập. Tổng cộng, Elon Musk đã đóng góp 119 triệu USD, trở thành nhà tài trợ lớn thứ hai cho ông Trump, chỉ sau Timothy Mellon, thừa kế gia tộc ngân hàng Mellon. Ngoài ra, Elon Musk cũng đóng góp 10 triệu USD cho Senate Leadership Fund - tổ chức hỗ trợ các thượng nghị sĩ Cộng hòa do các đồng minh của Thượng nghị sĩ Mitch McConnell lãnh đạo, và 820.000 USD cho chiến dịch của Hạ nghị sĩ Tony Gonzales (Texas), một đồng minh thân cận.
Danh sách các mạnh thường quân còn có chủ công ty đóng gói ULine, Dick và Liz Uihlein (9,5 triệu USD), đồng sáng lập WhatsApp Jan Koum (5 triệu USD), nữ doanh nhân Diane Hendricks (5 triệu USD), Ron Cameron (2 triệu USD), nhà đầu tư Marc Andreessen (2 triệu USD), và Giám đốc điều hành Oracle Safra Catz (1 triệu USD).
Với nguồn lực tài chính dồi dào từ các Super PAC và mạnh thường quân, hai ứng viên đang đẩy mạnh các hoạt động vận động cử tri và quảng bá hình ảnh tại các bang chiến địa, làm tăng cường sức nóng cho cuộc bầu cử 2024 khi ngày bầu cử đang đến rất gần.