Chờ...

Bị cáo vụ 39 người Việt chết trong container ở Anh lĩnh án gần 13 năm tù

VOH - Ngày 11/7, một tòa án ở Anh tuyên một thành viên của băng nhóm buôn người gần 13 năm tù vì tội ngộ sát 39 người Việt chết trong container ở Anh.

Theo Reuters, Marius Draghici bị kết án 12 năm 7 tháng tại Old Bailey, Tòa án Hình sự trung ương của Anh và Xứ Wales, vì liên quan đến vụ 39 người Việt chết trong container tại Anh.

Theo thẩm phán Anh Neil Garnham, Draghici là "mắt xích quan trọng" trong âm mưu thu lợi bất chính từ việc lợi dụng những người khát khao được đến Anh. Điều kiện bên trong container, nơi các nạn nhân thiệt mạng, là "không thể diễn tả", bởi họ "không có hệ thống thông gió và đường thoát ra ngoài".

Draghici còn lĩnh án tù 4 năm 2 tháng liên quan tội danh nhập cư trái phép và được thụ án đồng thời.

Marius Draghici
Marius Draghici bị cáo buộc là kẻ cầm đầu đường dây buôn người trong vụ 39 người Việt chết ngạt trong container tại Anh vào năm 2019 - Ảnh: Essex Police

Ngày 23/10/2019, nhà chức trách Anh phát hiện 39 thi thể người Việt trong một thùng xe container đông lạnh đỗ tại khu công nghiệp ở thị trấn Grays.

Trong số nạn nhân có 31 đàn ông và 8 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 44. Họ thiệt mạng do ngạt thở trong thùng container khi được đưa từ Bỉ đến Anh qua đường phà. Draghici bị cáo buộc là kẻ cầm đầu đường dây buôn người trong vụ án này.

Hôm 23/6, Draghici nhận tội ngộ sát 39 người Việt chết trong container ở Anh.

Giới chức Anh cho biết, vai trò của Draghici, quốc tịch Romania, là tham gia vận chuyển 39 người Việt trong container sau khi họ tới nước này.

Nghi phạm bị cảnh sát Romania bắt vào tháng 8/2022 rồi dẫn độ sang Anh. Nghi phạm nhận tội ngộ sát và âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp trong phiên tòa cuối tháng 6.

Các công tố viên Anh truy tố y với 39 tội danh giết người và âm mưu hỗ trợ di trú bất hợp pháp.

Reuters cho biết, 7 người khác liên quan đến băng đảng này bị bỏ tù tổng cộng 92 năm vào năm 2021.

Năm 2021, 2 kẻ buôn người khác lần lượt bị tuyên án 27 năm và 20 năm tù giam sau vụ việc. Trong khi đó, 2 tài xế xe tải bị tuyên 13 năm và 18 năm tù giam.

Ngoài ra, 4 người đàn ông khác cũng bị tuyên án tù tại Anh về tội âm mưu hỗ trợ di trú bất hợp pháp. 1 người khác bị tuyên 10 tháng tù giam sau khi nhận tội liên quan đường dây trên.