Chờ...

Bị truy tố lần hai, ông Donald Trump có thể ra ứng cử hay không?

VOH - Các chuyên gia về luật của Mỹ cho rằng dù bị truy tố và có thể bị kết tội, nhưng về mặt pháp lý, ông Trump vẫn có thể ra tranh cử và làm tổng thống nếu đắc cử.

Ông Donald Trump đã bị truy tố liên quan cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về cáo buộc ông xử lý sai các tài liệu mật. Đây là lần đầu tiên một cựu tổng thống Mỹ đối mặt với cáo buộc hình sự cấp liên bang. 

Trước đó, ông Trump bị truy tố lần đầu ở Manhattan (bang New York) do liên quan khoản thanh toán nghi là để "bịt miệng" ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông bị truy tố cấp liên bang vì cáo buộc xử lý sai các tài liệu mật - Ảnh: 9News

Theo các chuyên gia luật của Hoa Kỳ thì ông Donald Trump hiện vẫn đáp ứng ba tiêu chuẩn của Hiến pháp Mỹ để ra ứng cử đó là: phải ít nhất 35 tuổi; là công dân được sinh ra tự nhiên là người Mỹ; và phải sống ở Mỹ ít nhất 14 năm.

Phó giáo sư Chris Edelson tại ĐH American cho biết xét về mặt pháp lý, việc ông Trump bị truy tố và thậm chí có thể bị kết tội vẫn không thể truất quyền tranh cử tổng thống của ông vào năm 2024, và cũng không thể buộc ông rời ghế tổng thống nếu đắc cử.

Ông Edelson cho rằng "cách rõ ràng nhất để loại bỏ tư cách ứng cử viên của ông Trump" sẽ là Thượng viện kết tội ông trong phiên luận tội. Điều đó đã không xảy ra trong cả hai phiên tòa luận tội vào năm 2020 và 2021, khi ông Trump được tuyên trắng án.

Việc ông Trump bị truy tố ngay lập tức gây nhiều tranh cãi thậm chí có thể làm gia tăng thêm sự ủng hộ từ các cử tri đối với ông Trump khi họ tin rằng ông đã bị đối xử bất công.

Các chuyên gia nói rằng mặc dù ông Trump là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên đối mặt với các cáo buộc hình sự, nhưng điều đó không gây nguy hiểm cho con đường đến với nhiệm kỳ tổng thống thứ hai, và thậm chí còn có thể mang lại lợi ích chính trị cho ông ta.

Trong ngày 9/6, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Charles E. Schumer và lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ Hakeem Jeffries nói cựu tổng thống Trump và những người ủng hộ ông "hãy để vụ việc này tiếp diễn một cách yên bình tại tòa án". Hai thành viên Đảng Dân chủ này nhấn mạnh: "Không ai đứng trên pháp luật, kể cả ông Trump".

Các thành viên Đảng Cộng hòa giận dữ với thông tin ông Trump bị truy tố lần hai. " Việc chính quyền của một đương kim tổng thống truy tố ứng viên đối thủ hàng đầu (ông Trump) là điều vô lương tâm" - ông Kevin McCarthy, chủ tịch Hạ viện Mỹ và là thành viên Đảng Cộng hòa, viết trên Twitter.

Nhiều thành viên Đảng Cộng hòa đã bênh vực cựu tổng thống sau thông tin ông bị truy tố cấp liên bang. Họ cho rằng việc truy tố ông Trump là do đương kim Tổng thống Joe Biden ra lệnh (dĩ nhiên ông Biden đã bác bỏ điều này), trong bối cảnh nước Mỹ sắp bước vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Washington Post dự đoán quá trình truy tố lần này có thể kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm. Và ông Trump vẫn được phép tranh cử tổng thống trong lúc bị truy tố hoặc ngay cả khi bị kết tội.

Đến nay nhìn chung tỉ lệ ủng hộ với ông Trump trong các thăm dò vẫn ổn định. Các kết quả thăm dò cho thấy ông Trump vẫn đứng đầu trong cả chục ứng viên, bỏ xa ông DeSantis (hơn 50% so với hơn 20%).