Chờ...

Biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron vừa được ghi nhận tại Nam Phi

(VOH) - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), XBB.1.5 hiện là “biến thể phụ dễ lây truyền nhất” được phát hiện cho đến nay trong đại dịch COVID-19.

Báo cáo mới được cơ quan chức năng Nam Phi công bố ngày 9/1 cho biết nước này đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể phụ XBB.1.5 của biến thể Omicron gây bệnh COVID-19.

Biến thể phụ XBB.1.5 đã được các nhà nghiên cứu tại Đại học Stellenbosch phát hiện trong quá trình giải trình tự gene một mẫu ghi nhận ngày 27/12.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), XBB.1.5 hiện là “biến thể phụ dễ lây truyền nhất” được phát hiện cho đến nay trong đại dịch COVID-19.

Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy XBB.1.5 có thể gây bệnh nặng hơn so với những biến thể đã biết trước đó. 

Biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron vừa được ghi nhận tại Nam Phi 1
Biến thể phụ XBB.1.5

Chỉ trong tháng 12/2022, WHO đã nhận báo cáo hơn 13 triệu ca mắc mới trên toàn thế giới nhưng đây chưa phải con số thực tế bởi hoạt động theo dõi ca mắc mới đã ít được quan tâm hơn.

Giới chức y tế nhiều quốc gia đang theo dõi và chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất là biến thể phụ XBB.1.5 có thể gây nên một làn sóng dịch nguy hiểm mới.

Nhiều nước đã hối thúc người dân quay trở lại các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang và khử khuẩn thường xuyên, cũng như tiêm mũi vaccine tăng cường cho nhóm người cao tuổi và người có hệ miễn dịch suy giảm.