Chờ...

Biểu tình quy mô lớn chưa từng có của người Israel tại Jerusalem

VOH - Hàng chục nghìn người Israel đã tuần hành từ khắp nơi trên cả nước đến thành phố Jerusalem vào chiều 22/7, để tham gia vào chiến dịch phản đối lớn nhất trong lịch sử quốc gia này.

Người biểu tình​ đòi Knesset - Quốc hội Israel - không thông qua dự luật hạn chế quyền của Tòa án Tối cao trong việc xem xét các quyết định của chính phủ.

Theo ban tổ chức, có tới 85.000 người biểu tình tập trung bên ngoài trụ sở Quốc hội (Knesset), 14.000 người ở Haifa và 10.000 người ở Netanya. Ngoài ra, còn có nhiều cuộc biểu tình nhỏ hơn diễn ra đồng loạt ở các khu vực khác trên toàn quốc.

Biểu tình quy mô lớn chưa từng có của người Israel tại Jerusalem 1

Người dân Israel biểu tình phản đối cải cách tư pháp tại thành phố Tel Aviv ngày 15/7/2023. - Ảnh: TTXVN

Đêm 22/7, Tel Aviv - nơi là trung tâm của các cuộc biểu tình kéo dài 28 tuần liên tiếp chống lại kế hoạch cải cách tư pháp - khoảng 200.000 người tập trung. Những người biểu tình dự kiến sẽ tiếp tục di chuyển về Jerusalem để tham gia vào chiến dịch phản đối kéo dài từ ngày 23-25/7, khi cơ quan lập phá thảo luận và bỏ phiếu lần thứ hai và cuối cùng cho dự luật gây tranh cãi này.

Hiệp hội Y khoa Israel đã kêu gọi các bác sĩ ngừng việc và về Jerusalem vào ngày 23/7 để hỗ trợ cuộc biểu tình. Hơn 10.000 binh sỹ dự bị đã tuyên bố không thực hiện nghĩa vụ quân sự hàng năm để phản đối kế hoạch cải cách tư pháp. Trước đó, hơn 1.000 quân nhân dự bị thuộc Không quân Israel cũng đã từ chối huấn luyện hàng năm.

Tổng liên đoàn lao động Israel (Histadrut) đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào đêm 22/7 để xem xét khả năng tổ chức một đợt tổng đình công trên toàn quốc như vào tháng 3 vừa qua, nhằm ngăn chặn Knesset thông qua dự luật tranh cãi.

Do lượng người biểu tình từ các địa phương đổ về Jerusalem, Cảnh sát Israel đã thông báo sẽ phong tỏa một số tuyến đường trong thành phố trong ngày 22 và 23/7. Hiện tại, giao thông trên quốc lộ số 1 nối Tel Aviv với Jerusalem đã bị ùn tắc một chiều do người biểu tình tuần hành trên con đường này.