Chờ...

Biểu tình quy mô lớn kêu gọi bầu cử sớm ở Israel

VOH - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác ý tưởng tiến hành bầu cử sớm, trong bối cảnh hàng ngàn người tập trung xuống đường ở Tel Aviv để phản đối chính phủ.

Tỷ lệ tín nhiệm Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã giảm mạnh trong các cuộc khảo sát ý kiến ở Israel kể từ khi phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas mở cuộc tấn công vào các mục tiêu trên khắp lãnh thổ Israel hôm 7/10, châm ngòi cho cuộc chiến tàn khốc giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza suốt 4 tháng qua. 

Các cuộc biểu tình phản đối chính phủ đã nổ ra tại nhiều địa phương ở Israel từ năm 2023, song ngày càng có khuynh hướng mở rộng kể từ khi chiến sự bùng phát. 

Vào tối 17/2 (giờ địa phương), đám đông hàng ngàn người biểu tình một lần nữa tập trung tại khắp các tuyến đường ở thành phố Tel Aviv để kêu gọi bầu cử sớm.

Reuters dẫn lời một người biểu tình cho biết: "Tôi muốn nói với chính phủ rằng quý vị đã quá mất thời gian, và đã phá hủy mọi thứ có thể. Bây giờ là lúc để mọi người sửa chữa lại mọi thứ mà quý vị đã gây ra."

Biểu tình quy mô lớn kêu gọi bầu cử sớm ở Israel
Người biểu tình phản đối chính phủ tập trung tại các tuyến đường ở Tel Aviv, ngày 17/2/2024 - Ảnh: Reuters
Biểu tình quy mô lớn kêu gọi bầu cử sớm ở Israel
Lực lượng an ninh được triển khai để ứng phó với biểu tình ở Tel Aviv, ngày 17/2/2024 - Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch thì lần bầu cử tới của Israel là vào năm 2026, tuy nhiên đến nay cũng đã xuất hiện một số lời kêu gọi từ trong chính đảng cầm quyền Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, yêu cầu tổ chức bầu cử trước thời hạn ngay khi chiến sự ở Gaza kết thúc. 

Tại cuộc họp báo gần đây nhất, người đứng đầu chính phủ Israel đã bác bỏ những lời kêu gọi trên. "Tổ chức bầu cử và các vấn đề liên quan đến bầu cử là việc cuối cùng ta làm trong tình hình hiện nay, vì điều đó sẽ ngay lập tức gây chia rẽ chúng ta. Ngay lúc này đây điều cần thiết là phải đoàn kết lại", ông Netanyahu nói.