Chờ...

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nêu lý do chọn thăm Nga đầu tiên

(VOH) - Ngày 16/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày đã gặp và làm việc với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tại thủ đô Moscow.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc là hoạt động trong khuôn khổ chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Lý kể từ khi nhậm chức Bộ trưởng Quốc Phòng, kéo dài từ ngày 16 đến 18/4.

Trong cuộc gặp, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết chuyến thăm Nga gần đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rất hiệu quả và quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, bao gồm quân sự.

Ông Putin cho biết Nga và Trung Quốc thường xuyên trao đổi thông tin thông qua các cơ quan quân sự và tiến hành các cuộc tập trận chung. Ông cũng nhận định, hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất góp phần củng cố quan hệ chiến lược giữa hai nước.

Ông chủ Điện Kremlin cũng đề cập tới chuyến thăm Nga gần đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ca ngợi đó là chuyến thăm hiệu quả.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc khẳng định hợp tác giữa Bắc Kinh và Moscow đang phát triển tốt đẹp và đóng góp cho an ninh khu vực, nói thêm rằng quan hệ giữa hai nước "đã bước sang một kỷ nguyên mới".

"Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của tôi kể từ khi đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc. Tôi đặc biệt chọn thăm Nga để nhấn mạnh tính chất đặc biệt và tầm quan trọng chiến lược trong mối quan hệ song phương của chúng ta", ông Lý Thượng Phúc nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nêu lý do chọn thăm Nga đầu tiên sau nhậm chức
Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc hội đàm tại Moscow, ngày 16/4/2023 - Ảnh: Reuters

Moscow và Bắc Kinh những năm qua liên tục tăng cường hợp tác trên tất cả lĩnh vực. Mối quan hệ ngày càng phát triển hơn sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Đầu năm nay, Bắc Kinh công bố tài liệu về xung đột Nga - Ukraine, trong đó kêu gọi các bên cần hỗ trợ Moscow và Kiev nối lại đối thoại giải quyết khủng hoảng. 

Trung Quốc cũng bày tỏ phản đối sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh phải bảo vệ người dân vô tội. Nước này cũng phản đối những lệnh cấm vận đơn phương không được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua.