Chờ...

Boeing chuẩn bị cắt giảm 17.000 công nhân

VOH - Báo chí Mỹ đưa tin, tập đoàn công nghiệp hàng không Boeing có kế hoạch cắt giảm 10% lực lượng lao động, tương đương 17.000 công nhân. Trước đó CEO Kelly Ortberg cũng thông báo tương tự.

Ngoài ra, việc bàn giao máy bay 777X sẽ hoãn lại đến năm 2026. Máy bay chở hàng 767 sẽ ngừng sản xuất vào năm 2027.

CEO Ortberg nói với báo chí: “Hoạt động kinh doanh của chúng tôi đang khó khăn, với rất nhiều thách thức phải đối mặt. Chúng tôi cần đưa ra những quyết định khó khăn để tái cấu trúc, nhằm duy trì khả năng cạnh tranh và mang lại lợi ích cho khách hàng trong dài hạn.”

c_Boeing
Nhà máy của Boeing tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Hiện tại, công ty vẫn bế tắc khi đàm phán với lực lượng công nhân sau 4 tuần biểu tình. Khoảng 33.000 công nhân đã nghỉ việc từ giữa tháng 9. Tính đến cuối tháng 9, cuộc đình công khiến Boeing thiệt hại khoảng 1,4 tỷ USD.

Boeing và Hiệp hội thợ máy quốc tế (IAM) đã quay lại bàn đàm phán, nhưng thương lượng mau chóng đổ vỡ khi công ty rút lại lời đề nghị. Lời đề nghị là tăng lương 30% cho công nhân, và tiền thưởng phê chuẩn hợp đồng là 6.000 USD, cao hơn đáng kể so với mức 25% và 3.000 USD của đề nghị trước đó.

Boeing lập luận, IAM đã không nghiêm túc xem xét các đề xuất, thay vào đó lại đưa ra những yêu cầu vượt xa khả năng chấp nhận, khiến công ty không thể duy trì khả năng cạnh tranh như 1 doanh nghiệp bình thường.

Tháng 1/2024, chốt cửa của 1 chiếc Boeing 737 Max 9 thuộc hãng Alaska Airlines bị nổ khi đang bay trên bầu trời. Sự cố này khiến nhiều con mắt đang đổ dồn vào tập đoàn, từ khách hàng đến cơ quan điều tra, khiến cho tình hình làm ăn ngày càng khó khăn.