Chờ...

Buôn lậu vàng ở Ấn Độ tăng cao nhất trong vòng 3 năm qua

(VOH) - Theo thống kê, số vụ buôn lậu vàng bị bắt giữ ở Ấn Độ trong năm nay đang tăng mạnh, kể từ khi chính phủ tăng thuế nhập khẩu với kim loại quý và các chuyến bay quốc tế được phép hoạt động lại.

Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ nhì thế giới, chỉ xếp sau Trung Quốc. Phần lớn vàng đang lưu hành tại Ấn Độ đều thông qua con đường nhập khẩu.

Từ tháng 7/2022, mức thuế nhập khẩu áp dụng cho vàng tăng từ 7,5% lên 12,5%. Đây là động thái của chính phủ nhằm giảm bớt nhu cầu về vàng, rút ngắn thâm hụt thương mại và giảm áp lực lên đồng rupee của Ấn Độ.

Bên cạnh đó, kể từ ngày 27/3, Ấn Độ đã mở lại các đường bay quốc tế sau 2 năm gián đoạn vì thực thi nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Buôn lậu vàng ở Ấn Độ tăng cao nhất trong vòng 3 năm qua
Ấn Độ là một trong những quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Ảnh: The Indian Express

Trước tình hình này, các tay buôn của thị trường vàng “chợ đen” đã tăng cường mang vàng về nước một cách trái phép và bán ra thị trường với mức giá thấp vì không phải chịu thuế nhập khẩu. Điều này đã buộc các công ty kinh doanh vàng ở Ấn Độ phải hạ giá để cạnh tranh, gây khó khăn cho thị trường vàng trong nước.

Từ 1/12, Chống buôn lậu, gian lận thương mại qua đường hàng không

Tháng 11 vừa qua, hải quan Ấn Độ và các cơ quan liên ngành đã thu giữ hơn 3 tấn vàng - cụ thể là 3.083,6 kg vàng nhập khẩu trái phép - theo số liệu được Bộ Tài chính nước này công bố trước Quốc hội ngày 12/12. Đây là số lượng vàng bị tịch thu lớn nhất kể từ năm 2019 ở Ấn Độ.

Bộ trưởng Tài chính Pankaj Chaudhary phát biểu: “Để ngăn chặn tình trạng buôn lậu vàng, các cơ quan hải quan và Cục Quản lý Doanh thu (DRI) phải luôn cảnh giác trước các thủ đoạn buôn lậu và tiến hành những biện pháp phù hợp.”