Chờ...

Cả hai phe đều hài lòng với cuộc tranh luận đầu tiên giữa bà Harris và ông Trump

MỸ - Cuộc tranh luận đầu tiên và duy nhất giữa ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris và cựu tổng thống Donald Trump đã kết thúc vào tối ngày 10/9 (giờ địa phương).

Đây là màn tranh luận duy nhất được lên lịch giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ năm nay.

Sự kiện diễn ra vào thời điểm quan trọng khi các cuộc thăm dò cho thấy một cuộc đua sít sao giữa hai ứng viên.

Những người ủng hộ Phó tổng thống Kamala Harris cho rằng bà đã thể hiện khả năng kiểm soát vấn đề và truyền đạt thành công thông điệp về các vấn đề quan trọng như quyền sinh sản, nền kinh tế và chính sách đối ngoại.

Bà đã thành công trong việc khiến ông Trump nhiều lần mất bình tĩnh, đặc biệt là trong các cuộc tranh luận về chủ đề phá thai và các chính sách tài chính.

Bà Harris đã phê phán chính sách thuế của Trump, nhấn mạnh rằng chúng chủ yếu chỉ có lợi cho các tỷ phú và tập đoàn lớn, đồng thời kêu gọi sự cần thiết phải giải quyết các vấn đề cấp bách như bất bình đẳng thu nhập và thất nghiệp.

Các chiến lược gia của bà Harris cho rằng bà đã nắm vững các chủ đề quan trọng và thể hiện sự tự tin vững vàng. 

Cách tiếp cận mạnh mẽ của bà Harris đã thành công, khiến các đồng minh của bà vui mừng sau khi cuộc tranh luận kết thúc

Những điểm mạnh này có thể tạo lợi thế lớn cho bà trong cuộc đua vào Nhà Trắng, khi chỉ còn 8 tuần trước ngày bầu cử vào 5/11.

Tự tin vào kết quả cuộc tranh luận, chiến dịch của bà Harris ngay lập tức thách thức ông Trump tham gia cuộc tranh luận thứ hai.

Cuộc tranh luận lần này đặc biệt quan trọng đối với bà Harris, sau khi các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy hơn 1/4 số cử tri tiềm năng cho biết họ cảm thấy chưa hiểu rõ về bà.

Giới truyền thông theo dõi cuộc tranh luận giữa bà Harris và ông Trump 1092024 AFP
Giới truyền thông theo dõi cuộc tranh luận giữa bà Harris và ông Trump - Ảnh: AFP

Trong khi đó, chiến dịch của cựu tổng thống Donald Trump cũng bày tỏ sự tự tin sau cuộc tranh luận.

Các cố vấn chiến lược như Chris LaCivita và Susie Wiles khẳng định rằng ông Trump đã có màn thể hiện xuất sắc.

Họ ca ngợi ông đã đưa ra tầm nhìn táo bạo về tương lai nước Mỹ, nhấn mạnh các vấn đề như thúc đẩy kinh tế, bảo vệ biên giới và ngăn chặn tội phạm.

Theo họ, ông Trump đã làm rõ các lập trường của mình và chứng minh sự quyết tâm của mình trong việc cải thiện tình hình đất nước.

 Theo cuộc thăm dò mới nhất của ABC News/Ipsos, Harris nhận được mức độ tin tưởng cao hơn ở 6 vấn đề, bao gồm quyền sinh sản và chính sách đối ngoại.

Trong khi đó, Trump được tin tưởng hơn ở 4 vấn đề, bao gồm các chính sách kinh tế và an ninh. Vấn đề về tội phạm và an toàn ghi nhận kết quả hòa, phản ánh sự chia rẽ trong quan điểm của cử tri.

Sự kiện này là cơ hội rõ ràng nhất để các cử tri thấy rõ hơn các quan điểm và chiến lược của hai ứng viên, cả hai bên đều đang chuẩn bị cho những tuần cuối cùng trước ngày bầu cử.