Số chuyến bay đến Mỹ đang được khai thác hiện nay của các hãng hàng không Trung Quốc hiện là 35 chuyến/tuần. Với quyết định cho phép tăng lên 50 chuyến/tuần kể từ ngày 31/3 tới của Cơ quan Vận tải Mỹ, thị trường hàng không giữa hai nước đã trở lại mức gần một phần ba so với thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
"Đây là bước tiến đáng ghi nhận trong quá trình khôi phục lại thị trường hàng không giữa Mỹ và Trung Quốc trước mùa cao điểm hè 2024", trích thông cáo của Cơ quan Vận tải Mỹ (USDOT).
Trước khi các hạn chế đi lại được ban hành vào đầu năm 2020 do đại dịch Covid-19 xuất hiện, Mỹ và Trung Quốc mỗi nước có đến hơn 150 chuyến bay/tuần qua lại giữa hai quốc gia. Tuy nhiên đến tháng 8/2023 sau khi phần lớn các biện pháp hạn chế được gỡ bỏ, các hãng hàng không của hai nước vẫn chỉ khai thác đường bay này 12 chuyến/tuần.
Đến ngày 1/9/2023, con số trên tăng lên 18 chuyến/tuần, sau đó là 24 chuyến/tuần từ ngày 29/10. Và hiện tại số chuyến bay khai thác giữa hai nước là 35 chuyến/tuần theo quyết định phê duyệt vào tháng 11/2023 của USDOT.
USDOT cho biết họ đã đạt được thỏa thuận khi làm việc với cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc nhằm “thực hiện lộ trình khôi phục và mở rộng dần thị trường dịch vụ hàng không Mỹ - Trung theo từng giai đoạn".
Các hãng hàng không của Mỹ như American Airlines, Delta Air Lines hay United Airlines hiện đang thực hiện bay đến Trung Quốc 31 chuyến/tuần. Đại diện các hãng này cho biết "ủng hộ quyết định của Chính phủ Mỹ với việc từng bước mở lại thị trường với Trung Quốc một cách thận trọng, không vội vàng và có lợi cho cả đôi bên."
Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã bày tỏ "sự vui mừng khi thấy được những tiến bộ tích cực đạt được trong việc tăng cường các chuyến bay qua lại giữa Mỹ và Trung Quốc". Cơ quan ngoại giao này cho biết cũng đang nỗ lực “tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc đi lại và thúc đẩy trao đổi giữa nhân dân giữa hai nước”.
Theo Reuters, lộ trình các chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ được phê duyệt sau này sẽ không đi qua không phận Nga vì các lệnh trừng phạt của Mỹ, song sẽ giúp tiết kiệm thời gian và nhiên liệu hơn.
Ngoài Mỹ, các thị trường hàng không khác mà Trung Quốc khai thác đều đạt được tốc độ khôi phục hậu đại dịch ấn tượng và nhanh chóng, trong đó có thể kể đến như Anh và Singapore.
Trong chuyến đi đến Trung Quốc năm ngoái, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, bà Gina Raimondo, đã bày tỏ mong muốn thúc đẩy hoạt động đi lại và du lịch giữa hai nước. Theo bà Raimondo, nếu thị trường du lịch giữa Mỹ và Trung Quốc quay về được mốc năm 2019 thì sẽ giúp đóng góp thêm 30 tỷ USD vào nền kinh tế Mỹ và giúp giải quyết 50.000 việc làm tại nước này.