Chờ...

Các nhà hảo tâm cam kết tài trợ khẩn cấp 1,2 tỷ đô la cho Afghanistan

(VOH) - Liên hợp quốc đã huy động được hơn 1,2 tỷ USD quỹ khẩn cấp ngày 12/9/2021, để trợ giúp 11 triệu người dân Afghanistan.

Liên hợp quốc đã huy động được hơn 1,2 tỷ USD quỹ khẩn cấp ngày 12/9/2021 để trợ giúp 11 triệu người dân Afghanistan đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng tại đất nước này và hàng triệu người dân ở các quốc gia khác trong khu vực.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc bày tỏ sự lo ngại về những bước đầu tiên nắm chính quyền của Taliban tại quốc gia nghèo và dễ bị tổn thương này.

Các nhà hảo tâm cam kết tài trợ khẩn cấp 1,2 tỷ đô la cho Afghanistan 1
Những người Afghanistan chờ được nhận tiền từ ngân hàng Kabul ngày 12/9/2021.

Tại hội nghị cấp cao đầu tiên về Afghanistan kể từ khi Taliban lên nắm quyền cách đây một tháng, các chính phủ phương Tây, các nhà tài trợ lớn và một số cá nhân khác đã công bố các khoản cam kết vượt quá 606 triệu USD mà Liên Hợp Quốc đang tìm cách chi vào cuối năm nay, để ngăn chặn Afghanistan không rơi vào một thảm họa nhân đạo.

Phó tổng Thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths thông báo vào cuối cuộc họp cấp Bộ trưởng rằng, hơn 1,2 tỷ USD hỗ trợ nhân đạo và phát triển đã được cam kết viện trợ. Con số này bao gồm số tiền 606 triệu USD nhận được thông qua "lời kêu gọi khẩn cấp".

Đây cũng là phản ứng của khu vực đối với cuộc khủng hoảng tại Afghanistan, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Phillip Pograndi cho biết sau khi đến Kabul trong một chuyến thăm không báo trước.

Ông viết trên Twitter rằng, sẽ đánh giá nhu cầu nhân đạo và tình hình của 3,5 triệu người tị nạn Afghanistan trong đó có hơn 500.000 người đã rời bỏ đất nước chỉ trong năm nay.

Các quan chức Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đã bày tỏ lo ngại về việc ngày càng nhiều người Afghanistan đang tìm cách tị nạn tại các nước láng giềng như Pakistan và Iran. Trong khi cả hai quốc gia này, đều có một số lượng lớn người Afghanistan đã rời khỏi đất nước trong cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ.

Ông Griffith kêu gọi các nhà hảo tâm hãy gửi những khoản viện trợ thành tiền mặt càng sớm càng tốt.

“Nguồn tài trợ này sẽ cứu mạng sống của những người Afghanistan, những người đang bị cơn đói dày vò, cần được chăm sóc sức khỏe và cần được bảo vệ”, ông Griffith bày tỏ.

Ông cho biết thêm, cuộc gặp gỡ vừa qua đã thể hiện tình đoàn kết với người dân Afghanistan nhưng “Afghanistan đang phải đối mặt với một chặng đường dài rất khó khăn phía trước và hành trình này không biết bao giờ mới kết thúc”.