Chờ...

Các nước Ả Rập phản đối kế hoạch di dời cư dân dải Gaza

VOH - Ai Cập và Saudi Arabia đều phản đối việc Israel yêu cầu hơn 1 triệu người dân Palestine ở miền Bắc dải Gaza phải di dời khẩn cấp tới miền Nam trong vòng 24 giờ.

Ngày 13/10, Bộ Ngoại giao Ai Cập nhấn mạnh hành động này của Israel vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của Luật Nhân đạo Quốc tế khi đẩy cuộc sống của hơn một triệu người dân Palestine vào tình thế nguy hiểm, họ sẽ phải sống ngoài trời trong điều kiện an ninh và nhân đạo không đảm bảo.

Ai Cập kêu gọi Chính phủ Israel kiềm chế các hành động leo thang để tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho tình hình nhân đạo ở dải Gaza.

Nước này cũng hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế thực thi trách nhiệm ngăn chặn kế hoạch của Israel, đồng thời can thiệp để tình hình ở dải Gaza không tiếp tục leo thang hơn nữa.

Các nước Ả Rập phản đối kế hoạch di dời cư dân dải Gaza 1
Người dân Palestine sơ tán tới các khu vực an toàn ở Gaza City - Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cũng phản đối mạnh mẽ bất kỳ hành động cưỡng bức di dời nào đối với người dân Palestine ở dải Gaza.

Saudi Arabia lên án việc nhắm mục tiêu vào “thường dân không có khả năng tự vệ” và kêu gọi cộng đồng quốc tế đảm bảo cứu trợ cũng như hỗ trợ y tế cần thiết cho người dân Gaza.

Saudi Arabia cũng kêu gọi Israel chấm dứt phong tỏa Gaza, tạo điều kiện cho việc sơ tán những người bị thương và thúc đẩy tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine, phù hợp với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Sáng kiến hòa bình Arab.

Quân đội Israel ngày 13/10 khuyến cáo hơn 1 triệu dân thường ở Gaza sơ tán về phía nam trong vòng 24 giờ vì sự an toàn của chính họ. Đây là tín hiệu cho thấy Israel có thể sớm tiến hành một cuộc tấn công trên bộ.

Israel đã phát động cuộc bắn phá dữ dội vào dải Gaza, sau cuộc tấn công tàn khốc của phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas của người Palestine vào ngày 7/10.

Mỹ cho biết họ đang đàm phán với Israel và Ai Cập về ý tưởng lối đi an toàn cho dân thường ở Gaza.