Chờ...

Campuchia bầu Thượng viện khóa V

VOH - Hôm nay (25/2), Campuchia đã tiến hành bầu cử Thượng viện khóa V với sự tham gia của bốn chính đảng.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã giành toàn bộ 58 ghế do cử tri bầu ra, trong khi bốn ghế còn lại do Quốc vương và Quốc hội bổ nhiệm.

Campuchia bầu Thượng viện khóa V 1
Đài Độc lập ở trung tâm Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) - Ảnh TTXVN

Cuộc bầu cử được tổ chức theo hình thức không phổ thông đầu phiếu, chỉ có các nghị sỹ Quốc hội và ủy viên Hội đồng xã, phường mới được bỏ phiếu. Tổng số cử tri là 11.747 người, trong đó có 125 nghị sỹ Quốc hội và 11.622 ủy viên Hội đồng xã, phường đương nhiệm.

Hoạt động bỏ phiếu bắt đầu từ 7h sáng và kết thúc vào 15h chiều tại 33 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc. Các văn phòng bầu cử sau đó chuyển sang kiểm phiếu và công bố kết quả sơ bộ trong ngày.

 

Theo lịch trình dự kiến, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Samdech Techo Hun Sen và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary sẽ bỏ phiếu tại văn phòng bầu cử 3001 ở tỉnh Kandal, địa phương giáp ranh Thủ đô Phnom Penh.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch CPP, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet bỏ phiếu tại văn phòng bầu cử 1001, được bố trí trong khuôn viên Trường Trung học Preah Sisowath, thuộc địa bàn phường Phsar Thmey 3, quận Daun Penh, Thủ đô Phnom Penh.

Theo kết quả sơ bộ, CPP đã giành được 100% số phiếu bầu, đảm bảo 58 ghế Thượng nghị sỹ. Các chính đảng khác như Đảng Ý chí Khmer, Đảng Bảo hoàng FUNCINPEC và Đảng Sức mạnh Dân tộc đều không có ghế nào.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử sẽ được công bố vào ngày 2/4. Đây là lần thứ năm Campuchia tổ chức bầu cử Thượng viện, với chu kỳ sáu năm một lần.

Vương quốc Campuchia có bốn cuộc bầu cử dưới hình thức phổ thông đầu phiếu và không phổ thông đầu phiếu. Trong đó, có ba cuộc bầu cử được tiến hành định kỳ năm năm một lần, riêng cuộc bầu cử Thượng viện được tổ chức định kỳ sáu năm một lần.

Trước đó, vào ngày 5/8/2023, Campuchia cũng đã tổ chức bầu cử Quốc hội khóa VII, với kết quả CPP giành được 125/125 ghế Quốc hội..