Chờ...

Campuchia cải tạo đất mìn thành… đất vàng

VOH - Quan chức Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia tuyên bố sẽ cải tạo “đất mìn thành vàng”.

Mới đây, ông Yang Saing Koma, Thứ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia cho biết, Campuchia sẽ tiến hành cải tạo các bãi mìn để trở thành đất nông nghiệp với mục tiêu tăng thu nhập cho người dân.

Các bãi mìn rộng lớn sẽ được rà phá hết bom mìn, sau đó sử dụng máy móc san lấp mặt bằng để trồng trọt, ví dụ như trồng lúa, dự kiến năng suất khoảng 2 tấn lúa/ha.

bom mìn
Campuchia sẽ tiến hành cải tạo các bãi mìn để trở thành đất nông nghiệp - Ảnh: Koh Santepheap

Bên cạnh đó, Nông dân cũng phải có tư duy sản xuất mới, áp dụng kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất, xử dụng giống lúa mới phù hợp, phát triển hệ thống tưới tiêu, có chế độ xử dụng phân bón hợp lý, gắn kết với thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm và có hướng hợp tác với các nhà đầu tư để tạo ra sản phẩm chất lượng tốt phục vụ xuất khẩu, tăng thu nhập cho nông dân đúng theo mục đích “biến đất mìn thành đất vàng”.

Thủ tướng Capuchia Hun Manet cũng từng khẳng định rằng: Campuchia sẽ hướng tới mục tiêu gỡ sạch bom mìn vào năm 2025. Thủ tướng kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ Campuchia hoàn thành mục tiêu này.

Campuchia là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bom mìn còn lại sau chiến tranh, ước tính có khoảng 4 triệu đến 6 triệu quả mìn và các loại đạn dược khác còn sót lại sau 3 thập kỷ chiến tranh và xung đột ở quốc gia này.

Trong giai đoạn từ năm 1979 đến tháng 8/2023, các vụ nổ bom mìn đã cướp đi sinh mạng của 19.822 người và khiến 45.209 người khác bị thương.