Chờ...

Căng thẳng ngoại giao Canada và Ấn Độ leo thang

CANADA - Canada trục xuất 6 viên chức ngoại giao Ấn Độ, trong đó có một cao ủy, vì nghi có liên quan vụ giết hại một nhân vật ly khai người Sikh và những hoạt động khác nhắm vào cộng đồng này ở Canada.

Mâu thuẫn lần này tiếp tục khiến quan hệ giữa hai quốc gia trong khối Thịnh vượng chung xấu đi. Quan hệ giữa hai nước bắt đầu lao dốc từ năm ngoái, khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng có bằng chứng cho thấy các điệp viên Ấn Độ đứng sau vụ ám sát thủ lĩnh người Sikh Hardeep Singh Nijjar ở ngoại ô Vancouver vào tháng 6/2023.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau khi đó cáo buộc Ấn Độ có liên quan đến vụ sát hại mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. New Delhi đã kịch liệt bác bỏ và yêu cầu Canada cung cấp bằng chứng để chứng minh cho các cáo buộc đó.

Phát biểu tại buổi họp báo mới đây nhất, ông Trudeau tuyên bố Chính phủ Canada có “bằng chứng rõ ràng và dứt khoát cho thấy các đặc vụ của Chính phủ Ấn Độ đã và đang tiếp tục tham gia vào những hoạt động gây đe dọa nghiêm trọng an toàn công cộng”. nhằm vào cộng đồng người Canada gốc Nam Á.

Theo ông Trudeau, những hoạt động này bao gồm thu thập thông tin, cưỡng ép và các hành vi đe dọa bạo lực khác nhắm vào người cộng đồng người Canada gốc Nam Á và điều này là “không thể chấp nhận được”.

Ngoại trưởng Canada Melanie Joly cho biết chính phủ nước này đã yêu cầu Ấn Độ tước quyền miễn trừ ngoại giao của 6 nhà ngoại giao để các cơ quan điều tra Canada có thể thẩm vấn họ, nhưng vì Ấn Độ không hợp tác nên họ phải trục xuất các nhà ngoại giao.

httpscloudfront-us-east-2.images
Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại buổi họp báo - Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, Ấn Độ cũng có động thái đáp trả tương xứng bằng cách trục xuất 6 nhà ngoại giao Canada, trong đó cũng có một người giữ chức cao ủy, và tuyên bố sẽ rút đại sứ ở Canada về nước.

New Delhi bác bỏ mọi cáo buộc của Ottawa, đồng thời cáo buộc các động thái của chính phủ Thủ tướng Trudeau nhằm “cố ý bôi nhọ Ấn Độ nhằm mục đích chính trị”.

Từ tháng 10 năm ngoái đến nay, Canada đã rút hơn 40 nhà ngoại giao khỏi Ấn Độ, sau khi New Delhi yêu cầu Ottawa giảm hiện diện ngoại giao.

Canada là nơi tập trung đông đảo người Sikh sinh sống nhất ngoài tiểu bang Punjab ở Ấn Độ. Các cuộc biểu tình của cộng đồng này ở Canada trong những năm gần đây khiến chính phủ Ấn Độ tức giận.

httpscloudfront-us-east-2.images (1)
Tòa nhà Cao ủy Ấn Độ ở thủ đô Ottawa của Canada, ngày 14/10/2024 - Ảnh: REUTERS

Ngoài Canada, Mỹ cũng từng cáo buộc các điệp viên Ấn Độ tham gia âm mưu ám sát nhằm vào một lãnh đạo ly khai Sikh khác ở New York vào năm ngoái. Nước này cho biết đã truy tố một công dân Ấn Độ làm việc cho một quan chức giấu tên từ New Delhi.

Cáo buộc về âm mưu ám sát nhằm vào các nhân vật ly khai người Sikh ở Canada và Mỹ đang thử thách mối quan hệ giữa hai quốc gia này với Ấn Độ, đặc biệt trong bối cảnh cả hai đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với quốc gia Nam Á rộng lớn này để chống lại ảnh hưởng toàn cầu đang gia tăng của Trung Quốc.