Chờ...

Cảnh báo một thiên thạch sẽ đụng vào Trái đất vào ngày 14/2/2046

(VOH) -  Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA cho biết có khả năng sẽ có một thiên thạch đường kính gần 50 mét “đụng” vào Trái đất vào ngày 14/2/2046 dù khả năng là rất thấp.

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA tiểu hành tinh có khả năng rơi vào trái đất khá nhỏ có kích thước khoảng 50 mét gần bằng một bể bơi và khả năng sẽ đâm vào Trái đất vào ngày lễ tình nhân 14/2/2046 dù khả năng này rất nhỏ.

Cảnh báo một thiên thạch sẽ đụng vào Trái đất
Cảnh báo một thiên thạch sẽ đụng vào Trái đất vào ngày 14/2/2046. Hình minh họa

NASA cho biết tiểu hành tinh được đặt tên là 2023 DW và “có khả năng rất nhỏ tác động đến Trái đất”. Dữ liệu của NASA cho thấy thiên thạch có đường kính 49 m và sẽ cách Trái đất gần nhất là 1,8 triệu km vào ngày 14/2/2046.

NASA dự đoán xác suất xảy ra tác động trực tiếp giữa tiểu hành tinh và Trái Đất là 1/560, trong khi Trung tâm Điều phối Vật thể Gần Trái đất của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu dự đoán xác suất tác động trực tiếp là 1/625, tỷ lệ này đang được tính toán lại hàng ngày.

Cả hai cơ quan vũ trụ đều xếp tiểu hành tinh này ở mức 1/10 trên Thang đo Nguy cơ Tác động Torino - một công cụ để đo lường mối đe dọa từ các sự kiện có tác động tiềm ẩn.

Theo Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA, cấp độ 1 có nghĩa là “rủi ro va chạm cực kỳ khó xảy ra và không gây ra sự chú ý hay lo ngại nào.

NASA viết trên Twitter: “Thông thường, khi các vật thể mới được phát hiện lần đầu tiên, phải mất vài tuần dữ liệu để giảm độ không chắc chắn và dự đoán đầy đủ quỹ đạo của chúng trong nhiều năm tới. Các nhà phân tích quỹ đạo sẽ tiếp tục theo dõi tiểu hành tinh 2023 DW và cập nhật các dự đoán khi có thêm dữ liệu.”

Một sự va chạm từ một thiên thạch như vậy sẽ không gây ra thảm họa giống như tiểu hành tinh tiêu diệt khủng long rộng khoảng 12 km đã đâm vào Trái đất 66 triệu năm trước. Tuy nhiên, 2023 DW vẫn có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng nếu nó rơi xuống gần một thành phố lớn hoặc khu vực đông dân cư.

Một thiên thạch có kích thước chưa bằng một nửa 2023 DW đã phát nổ trên bầu trời Chelyabinsk, Nga vào năm 2013, tạo ra một làn sóng xung kích làm hư hại hàng ngàn tòa nhà và làm bị thương khoảng 1.500 người.