Chờ...

Cảnh báo xung đột gia tăng đe dọa nền kinh tế Ukraine

VOH - Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu (EBRD) cảnh báo, nền kinh tế của Ukraine phải đối mặt với một mối đe dọa mới khi cuộc xung đột ngày càng gia tăng.

Trong bản cập nhật kinh tế mới nhất, EBRD cắt giảm dự báo tăng trưởng và cho biết, hơn 2 năm giao tranh ở Ukraine không chỉ ảnh hưởng đến Nga và Ukraine mà còn ảnh hưởng cả các nước láng giềng của họ.

Beata Javorcik, nhà kinh tế trưởng của EBRD cho biết, cuộc xung đột đang "phủ một cái bóng dài" khi bà tuyên bố, ngân hàng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng cho khu vực này từ 3,2% xuống 3% trong năm nay.

EBRD được thành lập để giúp xây dựng lại nền kinh tế của Liên Xô cũ và Đông Âu sau khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ vào đầu những năm 1990, nhưng sau đó đã mở rộng để hỗ trợ các nước ở Balkan, Trung Đông và Bắc Phi.

uknaine-150524
Một công nhân khảo sát thiệt hại tại một nhà máy nhiệt điện ở phía tây Ukraine do cuộc tấn công của Nga gây ra hồi đầu tháng này - Ảnh: Reuters

Được tờ Guardian phỏng vấn sau cuộc tấn công của Nga vào thành phố thứ hai của Ukraine, Kharkiv, bà Javorcik nói: “Xung đột đã gia tăng. Việc huy động thêm nam giới để chiến đấu sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế và việc phá hủy nguồn điện là điều sẽ gây ra hậu quả. Tình hình thật khó khăn”.

Bà nói, các vụ đánh bom nặng nề vào tháng 3 và tháng 4 đã khiến sản lượng điện của Ukraine bị cắt giảm 40%, nhiều nhà máy nhiệt điện và thủy điện bị phá hủy.

Nền kinh tế Ukraine suy giảm gần 1/3 vào năm 2022 trước khi phục hồi khiêm tốn vào năm 2023. EBRD dự kiến, ​​nền kinh tế sẽ tăng trưởng 3% trong năm nay.

Bà Javorcik cho biết, tin tốt cho Kyiv là 61 tỷ USD viện trợ tài chính của Mỹ đã bù đắp khoảng cách giữa chi tiêu và doanh thu của chính phủ trong năm nay và hành lang Biển Đen đã mở cửa cho hàng xuất khẩu của nước này.

EBRD đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng năm 2024 của Nga trong năm nay từ 1% lên 2,5% nhưng bà Javorcik cho biết, Nga cuối cùng sẽ cảm nhận được làn sóng ‘di dời’ của các công ty nước ngoài và công nhân lành nghề.

“Trong khi triển vọng ngắn hạn của Nga đã được cải thiện, thì trong trung hạn, Nga sẽ cảm nhận được những ảnh hưởng của cuộc xung đột. Các biện pháp trừng phạt và tác động của tình trạng chảy máu chất xám sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng năng suất của nước này” – bà cho biết.