Chờ...

Cập nhật: Thủ tướng Slovakia ổn định sau 5 giờ phẫu thuật nhưng tình trạng 'rất nghiêm trọng'

VOH - Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định sau phẫu thuật nhưng vẫn trong tình trạng “rất nghiêm trọng”.

Bà Miriam Lapunikova, Giám đốc Bệnh viện Đại học FD Roosevelt ở Banska Bystrica nơi ông Fico nhập viện cho biết, Thủ tướng Fico đã trải qua 5 giờ phẫu thuật với hai đội để điều trị nhiều vết thương do đạn bắn.

Trước đó, ông bị bắn 5 phát trong một vụ ám sát.

thu-tuong-fico-160524
Thủ tướng Slovakia Robert Fico theo dõi trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Berlin, Đức, ngày 24/1/2024 - Ảnh: Reuters

Bà Lapunikova nói với các phóng viên: “Tại thời điểm này, tình trạng của ông ấy đã ổn định nhưng thực sự rất nghiêm trọng, ông ấy sẽ nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt”.

Phó Thủ tướng Robert Kalinak cho biết, các bác sĩ đã cố gắng ổn định tình trạng của ông Fico chỉ sau một đêm và các thủ tục đang được tiến hành để đảm bảo sự cải thiện hơn nữa.

Ông nói: “Thật không may, tình trạng của ông Fico tiếp tục nghiêm trọng do tính chất phức tạp của vết thương, nhưng tất cả chúng tôi đều muốn chắc chắn rằng, chúng tôi sẽ thành công trong việc kiểm soát tình hình”.

Đây là vụ ám sát lớn đầu tiên nhằm vào một nhà lãnh đạo châu Âu trong hơn 20 năm và các nhà phân tích chính trị cho rằng, đó là dấu hiệu của bầu không khí chính trị ngày càng sốt và phân cực trên khắp lục địa.

Tay súng đã bắn ông Fico trong chuyến thăm thị trấn Handlova ở miền trung Slovakia.

Truyền thông Slovakia đưa tin, tay súng 71 tuổi từng là nhân viên bảo vệ tại một trung tâm mua sắm, tác giả của 3 tập thơ và là thành viên của Hiệp hội Nhà văn Slovakia. Hãng tin Aktuality.sk dẫn lời con trai của tay súng nói rằng người này có giấy phép sử dụng súng hợp pháp.

Bộ trưởng Nội vụ Matus Sutaj Estok nói trong một cuộc họp báo rằng vụ tấn công "có động cơ chính trị".

Đất nước 5,4 triệu dân này đã chứng kiến ​​các cuộc tranh luận chính trị phân cực trong những năm gần đây, bao gồm cả cuộc bầu cử tổng thống đầy cam go vào tháng trước đã giúp ông Fico thắt chặt quyền lực sau khi đồng minh của ông là Peter Pellegrini giành chiến thắng.

Kể từ khi trở lại làm thủ tướng lần thứ tư vào tháng 10 năm ngoái, ông Fico đã nhanh chóng thay đổi chính sách theo hướng mà những người chỉ trích phe đối lập cho rằng, đó là hành vi giành quyền lực đe dọa chế độ pháp quyền - theo Reuters.

Chính phủ của ông đã giảm bớt sự hỗ trợ dành cho Ukraine và mở đối thoại với Nga, tìm cách giảm nhẹ các hình phạt đối với hành vi tham nhũng và giải tán văn phòng công tố viên đặc biệt xử lý tình trạng tham nhũng cao, đồng thời đề xuất cải tổ đài truyền hình RTVS bất chấp những lời kêu gọi bảo vệ quyền tự do báo chí.