Chờ...

Châu Âu cảnh giác cao độ sau các vụ đốt phá và phá hoại nghi ngờ liên quan đến Nga

VOH - Các cơ quan an ninh cho biết, hàng loạt vụ hỏa hoạn và tấn công cơ sở hạ tầng có thể là một phần trong nỗ lực có hệ thống của Nga nhằm gây bất ổn cho lục địa này.

Các cơ quan an ninh trên khắp châu Âu đang cảnh giác trước một loại vũ khí mới tiềm ẩn trong chiến tranh của Nga – đốt phá và phá hoại – sau một loạt vụ cháy bí ẩn và các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng ở vùng Baltic, Đức và Anh.

Trong tháng này, khi một vụ hỏa hoạn bùng phát ở Ikea ở Vilnius (Litva), một vụ tấn công đốt phá ở phía đông London (Anh), một vụ hỏa hoạn phá hủy trung tâm mua sắm lớn nhất ở Ba Lan, một âm mưu phá hoại ở Bavaria (Đức) và hình vẽ bậy chống Do Thái ở Paris (Pháp) xảy ra, các cơ quan an ninh tin rằng, đó có thể là một phần trong nỗ lực có hệ thống của Moscow nhằm gây bất ổn cho phương Tây.

hoa-hoan-ikea-300524
Quang cảnh trung tâm mua sắm Marywilska 44 đang bốc cháy trong vụ hỏa hoạn lớn ở Warsaw hồi đầu tháng này - Ảnh: Reuters

Họ chỉ ra rằng, sau chiến tranh lạnh, các hoạt động tình báo nước ngoài bao gồm các điệp viên và những người điều khiển họ, nhưng trong thời đại của mạng xã hội, những kẻ phá hoại có thể được thuê dễ dàng, để lại rất ít mối liên hệ với những kẻ tấn công khác vì chúng được trả tiền ít hoặc bằng tiền điện tử.

Mối lo ngại đang nổi lên rằng, các cuộc tấn công hỗn hợp này có thể là do Nga thực hiện. Vấn đề này đã được nêu ra tại hội nghị thượng đỉnh của các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng ở Brussels trong tuần này với các quan chức an ninh Hà Lan, Estonia và Litva đều cảnh báo về các lỗ hổng quốc gia.

Một bộ trưởng giấu tên cho biết, họ vô cùng lo lắng về "sự phá hoại vật chất, được tổ chức, tài trợ và thực hiện bởi những người được ủy quyền của Nga".

Tuần trước, chính quyền Ba Lan đã bắt giữ 9 người liên quan đến các hành vi phá hoại được cho là thực hiện theo lệnh của các cơ quan Nga.

Vào tháng 4, một người đàn ông Anh bị buộc tội dàn dựng một vụ tấn công đốt phá hai đơn vị có liên hệ với một doanh nhân Ukraine tại khu công nghiệp ở Leyton, phía đông London. Người này được cho là đã được tình báo Nga tuyển dụng.

Cơ quan Công tố Crown tuyên bố, anh ta "tham gia vào hành vi nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp có liên hệ với Ukraine để mang lại lợi ích cho nhà nước Nga".

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia, Hanno Pevkur, tới Brussels dự hội nghị thượng đỉnh quốc phòng EU cũng cho biết, nước này từng là nạn nhân của sự phá hoại của Nga.

“Họ đã tiến hành các hoạt động tương tự ở Estonia. Họ thuê 10 người tấn công xe của bộ trưởng nội vụ và xe của một nhà báo. Đây là hành vi bình thường của Nga. Chúng tôi rất tiếc phải nói điều này nhưng chúng tôi hiểu rằng Nga ngày càng hung hăng hơn đối với các nước châu Âu và cả các nước NATO”- ông nói và đề cập đến sự cố xảy ra vào tháng 2 khi cửa kính ô tô của Bộ trưởng Nội vụ Lauri Läänemets và một nhà báo bị đập vỡ.

Công tố viên cho biết, 6 người đã bị bắt ngay sau đó, bao gồm cả công dân Nga và công dân mang hai quốc tịch Nga-Estonia.

Tại Đức, cũng có những nghi ngờ về các cuộc tấn công do tình báo nước ngoài thực hiện bên cạnh làn sóng tấn công mạng vào năm 2023 bởi một nhóm hacker có liên hệ với tình báo Nga.

Tháng trước, hai công dân Đức gốc Nga đã bị bắt vì tình nghi âm mưu tấn công phá hoại, trong đó có một căn cứ quân sự ở Bavaria. Nghi phạm chính bị cáo buộc âm mưu đánh bom, đốt phá và duy trì liên lạc với tình báo Nga.