Chờ...

Cháy lớn tại nhà máy tái chế chứa 900 tấn pin lithium ở Pháp

VOH - Khoảng 900 tấn pin lithium bốc cháy ngùn ngụt tại một xưởng tái chế ở miền nam nước Pháp, gây ra cột khói đen dày bốc cao vào không trung.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào thứ Bảy cuối tuần qua (giờ địa phương) tại một nhà xưởng của tập đoàn tái chế SNAM đặt tại Viviez ở tỉnh Aveyron, thuộc vùng Occitanie gần thành phố Toulouse ở miền nam nước Pháp, theo bài đăng trên mạng xã hội X của ông Pascal Mazet, một quan chức ở địa phương.

Truyền thông Pháp đăng tải hình ảnh cột khói đen dày bốc cao ở Viviez. Theo tờ Le Monde, có đến 70 lính cứu hỏa đã được điều động đến hiện trường để dập tắt đám cháy. 

Kênh truyền hình BFM dẫn lời một quan chức tỉnh Aveyron là ông Charles Giusti cho biết vụ việc không gây nguy hiểm cho người dân sinh sống ở các khu vực gần đó. 

Theo thông báo mới nhất từ chính quyền địa phương nơi đặt nhà xưởng thì đám cháy đã được khống chế, nhưng vẫn còn lửa cháy nhỏ âm ỉ ít nhất trong vài giờ đồng hồ. 

Tập đoàn SNAM hiện chưa có phản hồi gì về vụ việc.

Cháy lớn tại nhà máy tái chế chứa 900 tấn pin lithium ở Pháp
Hiện trường vụ cháy nhà xưởng chứa pin lithium ở Viviez, Pháp - Ảnh: Reuters
Cháy lớn tại nhà máy tái chế chứa 900 tấn pin lithium ở Pháp
Đám cháy tạo ra cột khói đen khổng lồ bốc cao vào không trung - Ảnh: Reuters

Pin lithium vô cùng phổ biến và có vai trò quan trọng khi sản xuất và sử dụng các thiết bị, phương tiện điện tử như điện thoại và ô tô điện. Tuy nhiên loại pin này có chứa vật liệu dễ cháy, khi kết hợp với dòng năng lượng vốn có trong mỗi viên pin khiến chúng dễ bắt lửa khi tiếp xúc đủ lâu với nguồn nhiệt, gây ra mối nguy hiểm tiềm tàng từ việc giải phóng các chất độc hại khi pin bị cháy. 

Theo Reuters, một lưu ý an toàn tại khu vực hiện trường cảnh báo trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn lớn, khói từ các sản phẩm pin bị cháy đang lưu trữ tại nhà xưởng có thể chứa cadmium - chất hóa học cực kỳ độc hại cho sức khỏe con người và môi trường. Tuy nhiên bản lưu ý cũng cho biết nếu xét về vị trí đặt nhà máy và phân tích kỹ đặc tính của khói thoát ra khi cháy thì sẽ không gây ra mối nguy hiểm nào ngay lập tức cho người dân sinh sống gần đó. 

Cadmium có thể tồn tại trong cơ thể người từ 10-30 năm nên gây bệnh âm thầm và kéo dài. Hiện chưa có phương pháp giải độc Cadmium hữu hiệu, do đó phòng ngừa nhiễm độc là chủ yếu.

Các biện pháp phòng ngừa bao gồm tránh tạo ra Cadmium làm ô nhiễm môi trường, khuyên mọi người không nên ăn các thực phẩm nghi ngờ có Cadmium vượt ngưỡng cho phép, và nếu phải tiếp xúc với Cadmium cần có biện pháp phòng ngừa tích cực.

Tháng 1/2023, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại nhà kho chứa các linh kiện ô tô và hàng ngàn viên pin lithium ở vùng Normandy của Pháp. Đám cháy sau đó đã được khống chế kịp thời và không gây thương vong. Lực lượng cứu hỏa cho biết không phát hiện dấu hiệu cho thấy rò rỉ khí độc gây ô nhiễm môi trường xung quanh.