Cháy rừng ở California: 13.000 người phải sơ tán

VOH - Một đám cháy rừng dữ dội lan nhanh ở Bắc California, Mỹ vào ngày 2/7, buộc chính quyền phải phát lệnh sơ tán và cắt điện khi nhiều nơi ở bang California hứng chịu nắng nóng.

Theo báo Washington Post, đám cháy rừng có tên "Thompson" bùng lên trưa 2/7 (giờ địa phương) tại hạt Butte, khu vực có nguy cơ cháy cao do nhiệt độ tăng.

Đến tối cùng ngày, đám cháy đã lan ra khu vực rộng hơn 800 ha, đe dọa một khu dân cư là nơi sinh sống của hơn 1.500 người, và vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, theo Sở Cứu hỏa hạt Butte.

Các nhà báo địa phương đã chụp những bức ảnh cho thấy một số ngôi nhà đang bốc cháy. Ảnh do Hãng tin AFP đăng tải cho thấy lửa cháy rừng đỏ rực ở California.

chay-rung-o-california
Đám cháy rừng Thompson bùng phát quanh hồ Oroville ở Oroville, bang California - Ảnh: AFP

Sở Cứu hỏa hạt Butte cho biết khoảng 400 người đã tham gia lực lượng đối phó với đám cháy rừng này. Trực thăng, xe chữa cháy... đã được huy động. Các nguồn lực từ khắp tiểu bang sẽ tiếp tục đổ về hạt này.

Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Butte đã phát lệnh sơ tán tại một số khu vực thuộc thành phố Oroville ở hạt này.

Tính đến tối ngày 2/7 (giờ địa phương), khoảng 13.000 người đã được lệnh sơ tán, theo trưởng Đơn vị cứu hỏa hạt Butte Garrett Sjolund.

California chứng kiến các đám cháy rừng tăng lên trong mùa hè năm nay. Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) đã phát cảnh báo nhiệt độ cao với một số khu vực ở California, gồm cả Oroville, vào ngày 2/7. Với một số nơi, cảnh báo có hiệu lực cho đến ngày 10/7.

Nhà chức trách Oroville cảnh báo đám cháy rừng trên có khả năng gây ra những điều kiện khắc nghiệt như mất điện, thiệt hại cho cơ sở hạ tầng, cây bị cháy...