Chờ...

Chi phí chăm sóc trẻ em ở Trung Quốc cao nhất thế giới

VOH - Trung Quốc là một trong những nơi có chi phí nuôi dạy một đứa trẻ đắt đỏ nhất thế giới - so với GDP bình quân đầu người.

Ngày 21/2, một tổ chức nghiên cứu nổi tiếng của Trung Quốc công bố thông tin này khi đưa ra chi tiết về thời gian và chi phí cơ hội đối với những phụ nữ lựa chọn nuôi con.

Một báo cáo của Ngân hàng Bắc Kinh cho biết, chi phí nuôi một đứa trẻ cho đến khi chúng 18 tuổi so với GDP bình quân đầu người là khoảng 6,3 lần ở Trung Quốc - so với 2,08 lần ở Australia, 2,24 lần ở Pháp, 4,11 lần ở Mỹ và 4,26 lần ở Nhật Bản.

Việc nuôi dạy con cái cũng làm giảm số giờ làm việc được trả lương và mức lương của phụ nữ, trong khi sinh kế của nam giới hầu như không thay đổi.

chăm sóc em bé
Một người phụ nữ và một đứa trẻ ngồi trong công viên ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Xem thêm: Trung Quốc khởi động hàng loạt dự án khuyến khích phụ nữ kết hôn và sinh con

Đồng tác giả của báo cáo Liang Jianzhang, người sáng lập Viện Nghiên cứu dân số YuWa cho biết: “Vì môi trường xã hội hiện nay ở Trung Quốc không thân thiện với khả năng sinh sản của phụ nữ nên chi phí thời gian và cơ hội để phụ nữ sinh con là quá cao”.

Những lý do như chi phí sinh con cao và sự khó khăn của phụ nữ trong việc cân bằng giữa gia đình và công việc khiến mức sẵn lòng sinh sản trung bình của người dân Trung Quốc gần như thấp nhất trên thế giới.

Báo cáo được đưa ra sau khi dân số Trung Quốc giảm năm thứ hai liên tiếp vào năm 2023 với số ca sinh mới giảm xuống còn khoảng một nửa so với năm 2016.

Ngày càng nhiều phụ nữ lựa chọn không sinh con do chi phí chăm sóc trẻ em cao, không muốn kết hôn hoặc tạm dừng sự nghiệp, trong khi tình trạng phân biệt giới tính vẫn còn phổ biến.

Báo cáo cho biết, phụ nữ thường bị giảm 2.106 giờ làm việc khi chăm sóc trẻ em từ 0-4 tuổi và phải đối mặt với mức lương bị mất ước tính là 63.000 nhân dân tệ (8.700 USD) trong giai đoạn này, sử dụng thước đo lương mỗi giờ là 30 nhân dân tệ/giờ.

Báo cáo cho biết, việc sinh con cũng sẽ khiến lương của phụ nữ giảm 12-17%. Thời gian giải trí sẽ giảm 12,6 giờ đối với những bà mẹ có một con từ 0-6 tuổi và giảm 14 giờ đối với người có 2 con.

Viện YuWa cho biết, quốc gia cần đưa ra các chính sách nhằm giảm chi phí sinh con càng sớm càng tốt, chẳng hạn như trợ cấp tiền mặt và thuế, cải thiện dịch vụ chăm sóc trẻ em, nghỉ thai sản và sinh con bình đẳng, tiếp cận với bảo mẫu nước ngoài, cho phép làm việc linh hoạt và đưa ra quyết định hay phụ nữ độc thân có quyền sinh sản giống như phụ nữ đã kết hôn.

Báo cáo cho biết các biện pháp này có thể làm tăng số ca sinh mới lên khoảng 3 triệu.

Vào năm 2023, tổng tỷ suất sinh của Trung Quốc chỉ còn khoảng 1,0, một trong những mức thấp nhất thế giới. Nếu tỷ lệ sinh cực thấp hiện nay không thể được cải thiện, dân số Trung Quốc sẽ giảm nhanh chóng và già đi, điều này sẽ có tác động tiêu cực đến sự đổi mới và sức mạnh tổng thể của quốc gia.